TIN MỚI NHẤT

Văn phòng cấp ủy các cấp cần làm gì để xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc đắc lực của cấp ủy?

Văn phòng Tỉnh ủy vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Văn phòng cấp ủy toàn tỉnh nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong 2 năm (2014 - 2015) và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đ/c Lê Tấn Lai - Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

Hơn 02 năm qua, trong bối cảnh đất nước và tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhân dân tỉnh nhà đã đoàn kết và không ngừng nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp rất quan trọng của Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Hơn 2 năm qua, Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện hoàn thành một khối lượng rất lớn công việc, với chất lượng ngày càng cao hơn, có hiệu quả, giúp Tỉnh ủy, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và ban thường vụ huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh trong điều hành công việc lãnh đạo của các cấp ủy; trong đó, kết quả nổi bật là:

1. Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm bắt tình hình trong Đảng bộ và trong tỉnh; mạnh dạn phản ánh và có nhiều đề xuất kịp thời, có hiệu quả với Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và các cấp ủy địa phương, đơn vị trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là chủ động, phối hợp tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo tốt Đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Cũng như chỉ đạo học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; giúp xây dựng Chương trình toàn khóa, Quy chế làm việc của cấp ủy ngay sau Đại hội; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

2. Giúp cấp ủy duy trì chế độ làm việc, chế độ hội nghị theo Quy chế, Chương trình công tác ngày càng nền nếp. Tham mưu tổ chức tốt nhiều hội nghị, các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của địa phương, đơn vị; tổ chức phục vụ tốt hoạt động của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, địa phương, đơn vị. Kịp thời văn bản hóa các kết luận, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và cấp ủy địa phương, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

3. Phương pháp thẩm định, góp ý các báo cáo, nghị quyết của cấp ủy của Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục được cải tiến, từng bước nâng cao. Chất lượng ngày càng được coi trọng hơn. Nhờ vậy, đã góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng của các cấp ủy trong tỉnh.

4. Hoạt động của Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Bộ máy và đội ngũ cán bộ tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Đồng thời chú trọng đổi mới lề lối, phong cách, phương pháp làm việc, gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính. Lĩnh vực văn thư, cơ yếu, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, thư từ - tiếp dân và tài chính đảng đạt nhiều kết quả tích cực. Hoạt động của Khách sạn Đồi Dương thuộc Văn phòng Tỉnh ủy không ngừng được đổi mới, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, từng bước nâng cao hiệu quả kinh doanh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm mà Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh cần lưu ý là: Công tác tham mưu, đề xuất giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và cấp ủy địa phương, đơn vị có lúc, có việc chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Công tác theo dõi, đôn đốc, nắm bắt, phản ánh tình hình hoạt động của đảng bộ và tình hình thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng ở các cơ quan, đơn vị, địa phương đôi khi chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Công tác tổng hợp, thông tin báo cáo phục vụ lãnh đạo có việc còn chậm, thiếu nhanh nhạy, nhất là những vụ việc quan trọng, phức tạp, phát sinh đột xuất xảy ra ở địa phương, đơn vị. Trình độ chuyên môn, năng lực nghiên cứu, đề xuất, lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, cách làm việc còn thiếu tính chuyên nghiệp...

Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy. Do đó, nhiệm vụ của Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh là rất nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm rất cao mới đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Do đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Văn phòng cấp ủy cần ra sức thi đua thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Một là, phải thường xuyên quán triệt và bám sát chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng cấp ủy để chủ động, tích cực nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương để phối hợp tham mưu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện đạt hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các địa phương, đơn vị, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phối hợp tham mưu cấp ủy tổ chức thực hiện tốt Quy chế làm việc, Chương trình làm việc toàn khóa đã ban hành, bảo đảm hợp lý, khoa học và hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc xây dựng và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp ủy, ban thường vụ, Thường trực cấp ủy ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Hai là, phải bám sát chương trình làm việc toàn khóa của cấp ủy, nắm chắc tình hình của đảng bộ để chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các chủ trương, giải pháp trên các lĩnh vực, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt và những vấn đề do thực tiễn đặt ra, bảo đảm xử lý nhanh, chuẩn xác mọi tình huống, nhất là những vấn đề mới, đột xuất, phức tạp, quan trọng. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm định các báo cáo, đề án, nghị quyết… trình cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy; thực hiện tốt công tác tổng hợp, thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện, đầy đủ, chính xác, kịp thời; nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng và ban hành các văn bản của Ðảng.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tăng cường phối hợp, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nắm chắc tình hình hoạt động của các cơ quan, tổ chức đảng, các đảng bộ trực thuộc và kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại... để phản ánh, tham mưu nhanh, chính xác với ban thường vụ, Thường trực cấp ủy chỉ đạo kịp thời; đồng thời, tham mưu sơ kết, tổng kết thực tiễn, nhất là các mô hình, những cách làm mới, sáng tạo có hiệu quả ở các cấp, góp phần nghiên cứu, cung cấp thông tin phục vụ xây dựng các đề án trình cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy.

Bốn là, tiếp tục rà soát, nghiên cứu bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc của Văn phòng cấp ủy; củng cố, kiện toàn bộ máy Văn phòng cấp ủy phù hợp, khoa học, từng bước chuyên nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và đổi mới, cải tiến lề lối làm việc khoa học, hiệu quả cao. Chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ; làm tốt công tác tập huấn, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu tổng hợp và tham mưu chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ tham mưu. Tiếp tục quan tâm, có chế độ, chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Văn phòng cấp ủy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm là, nâng cao chất lượng mọi mặt công tác văn thư, lưu trữ, tiếp dân và bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả vào hoạt động của Văn phòng cấp ủy; thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Riêng Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Khách sạn Đồi Dương nâng cao hiệu quả kinh doanh và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Để làm tốt các nhiệm vụ nêu trên, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng cấp ủy cần luôn khắc sâu ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng. Văn phòng Trung ương Đảng giúp cho cơ quan lãnh đạo đầu não nắm tình hình trong toàn Đảng, cho nên phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ gìn bí mật”. Tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm đã có, tăng cường đoàn kết nhất trí, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình với chất lượng, hiệu quả cao. Nhất là nỗ lực đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thường xuyên rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất đạo đức trong sáng, khách quan, tận tụy với công việc, không vụ lợi, cơ hội, thực dụng. Không ngừng học tập, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ tham mưu, biên tập; hiểu và nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, lề lối, phong cách, phương pháp làm việc khoa học và từng bước chuyên nghiệp. Thường xuyên quan tâm xây dựng cơ quan, tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc đắc lực của cấp ủy, ban thường vụ và Thường trực cấp ủy.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP