Về phối hợp vận động xây dựng Quỹ Khuyến học: đây là nội dung liên tịch đã được MTTQ và Hội khuyến học các cấp, nhất là ở cơ sở và thôn, khu phố quan tâm phối hợp thực hiện. Qua khảo sát đã có 58% số xã, phường, thị trấn; 70% số thôn, khu phố Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với Hội Khuyến học vận động quỹ và trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ Khuyến học toàn tỉnh trong năm 2009 đã vận động được 7669 tỷ/KH 4,5 tỷ, đạt 170% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, bằng 125% so với năm 2008. Các cấp hội cũng đã cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh có hoàn cảnh quá khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi và giúp đỡ thấy cô giáo gần 53.000 suất (mức hỗ trợ gấp 2 lần năm 2008) với tổng số tiền là 6.453 triệu đồng (gấp 2,5 lần so với năm 2008).
Đánh giá chung, việc thực hiện Chương trình liên tịch giữa Hội Khuyến học và UBMTTQ tỉnh đã góp phần làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Việc đăng ký, bình xét, công nhân các danh hiệu Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học… được nhanh hơn, thuận lợi hơn, chất lượng được nâng lên. Kết quả bước đầu của chương trình liên tịch đã góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập ở các địa phương cơ sở. Đồng thời làm cho cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận Tổ quốc phát động và chủ trì đi vào cuộc sống, mang lại ý nghĩa thiết thực hơn, phong phú hơn.
Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: công tác triển khai thực hiện ở các địa phương trong tỉnh chưa đều, chưa sâu kỹ; chưa có sự phối hợp của các đoàn thể chính trị, các tổ chức thành viên của mặt trận Tổ quốc ở địa phương, cơ sở; công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động của Mặt trận và Hội Khuyến học các cấp chưa thường xuyên, sâu rộng; việc phối hợp bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình hiếu học” ở một số địa phương chưa được thực hiện đúng các bước theo quy trình hướng dẫn; các tiêu chí để đánh giá, bình xét dòng họ, thôn, khu phố khuyến học chưa cụ thể; kinh phí thực hiện việc công nhận và khen thưởng các danh hiệu này chưa được xác định một cách cụ thể.
Theo đề nghị của Ban Thường trực UBMTTQ và Thường trực Hội khuyến học các huyện, thị xã, thành phố và xã phường thị trấn, Chương trình liên tịch sẽ được bổ sung một số nội dung: nghiên cứu xây dựng tiêu chí giá đình hiếu học cụ thể, sát thực tế, dễ xác nhận; xây dựng các danh hiệu “gia đình hiếu học tiêu biểu” sát thực tế và phong phú hơn; xây dựng tiêu chí riêng cho gia đình hiếu học cấp huyện, cấp tỉnh, cơ sở và xét công nhận hàng năm; xây dựng tiêu chí và thang bảng điểm xét công nhận dòng họ, thôn, khu phố khuyến học phù hợp với thực tế hơn.
N.Q.T