TIN MỚI NHẤT

Một số vấn đề cần chú ý trong triển khai Đại hội Đảng cấp trên cơ sở

  • /
  • 26.7.2010 - 0:0

Ngày 21/7/2010, tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo 3 Đại hội điểm cấp trên cơ sở được chọn làm điểm của tỉnh (Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc), đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận, chỉ đạo:

Nhìn chung, công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội của các đảng bộ cấp trên cơ sở được chọn làm điểm của tỉnh được tiến hành nghiêm túc, đúng nguyên tắc và quy trình, phát huy tốt dân chủ nội bộ, đảm bảo theo hướng dẫn quy định của cấp trên và đạt được các yêu cầu theo Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị.

Để việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội đạt kết quả tốt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ rõ một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở trong thời gian đến, đó là:

1- Đoàn Chủ tịch và các đại biểu tham dự Đại hội phải nắm vững các quan điểm, nguyên tắc, quy định, quy trình, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên trong quá trình tổ chức, điều hành Đại hội.

- Khâu chuẩn bị Đại hội có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là khâu chuẩn bị nội dung, nhân sự và cả trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên và các đại biểu tham dự Đại hội.

- Phải tạo được không khí sôi nổi, dân chủ trong nội bộ và các tầng lớp nhân dân.

2- Về Chương trình và thời gian Đại hội

- Nghiên cứu sắp xếp và bố trí việc thảo luận Báo cáo chính trị của Đảng bộ gắn liền với quá trình chuẩn bị nhân sự trước để chủ động giải trình những vấn đề liên quan trước khi thông qua Nghị quyết của Đại hội.

- Những ý kiến góp ý trong Đại hội phải được Đoàn Chủ tịch Đại hội giải trình và lấy ý kiến biểu quyết của Đại hội; trên cơ sở đó bổ sung, chỉnh sửa Nghị quyết để Đại hội biểu quyết thông qua.

- Thời gian Đại hội: từ 2 – 3 ngày; tùy tình hình thực tế của Đại hội để có thể linh hoạt trong điều hành.

3- Về chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội

- Văn kiện của cấp ủy trình Đại hội gồm:
+ Dự thảo Báo cáo chính trị;
+ Dự thảo Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy (nhiệm kỳ 2005 - 2010);
+ Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI;
+ Báo cáo tổng hợp kết quả biểu quyết từ Đại hội cấp cơ sở đối với dự thảo Báo cáo về một số vấn đề về bổ sung sửa đổi Điều lệ Đảng;
+ Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII;
+ Dự thảo Nghị quyết Đại hội.

* Lưu ý:
Nghị quyết Đại hội không phải là Báo cáo chính trị tóm tắt mà Nghị quyết phải thể hiện được nội dung cô đọng, súc tích và xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chủ yếu cần tập trung thực hiện để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

4- Về công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy tại đại hội

- Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải được chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy trình; thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến có liên quan đến nhân sự Đại hội để chủ động giải quyết hoặc xin ý kiến chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy và thực hiện công tác nhân sự trong Đại hội phải quán triệt thật kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng cấp ủy khoá mới để đảm bảo hợp lý tỷ lệ cấp ủy viên là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số (nếu có).

- Ban Chấp hành cấp ủy khóa mới nên chọn số lượng tối đa. Tuy nhiên, cần quan tâm thêm một số yêu cầu sau:
+ Việc bầu cử phải đảm bảo số dôi theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên.
+ Phải chuẩn bị chu đáo mọi thông tin liên quan đến công tác nhân sự để xử lý cụ thể, chủ động.
+ Tùy điều kiện cụ thể của từng Đảng bộ để tổ chức việc đề cử, ứng cử tại Tổ hoặc tại Hội trường cho phù hợp.
+ Việc báo cáo dự kiến phân công Ban Chấp hành khóa mới, tùy theo điều kiện cụ thể của từng Đảng bộ mà quyết định cho phù hợp.

5- Điều hành của Đoàn Chủ tịch

Các đồng chí tham gia Đoàn Chủ tịch phải nắm vững các nguyên tắc, quy định, hướng dẫn về Đại hội; phải chuẩn bị văn bản hóa việc điều hành Đại hội thật chi tiết, phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng thành viên để điều hành chặt chẽ, linh hoạt các nội dung, chương trình Đại hội.

Quá trình điều hành của Đoàn Chủ tịch phải bám sát nội dung đã chuẩn bị trước; song, phải linh hoạt để đảm bảo dân chủ trong Đại hội; phải đảm bảo thực hiện tốt cả về công tác nội dung và nhân sự. Gợi ý trước những nội dung trọng tâm cần thảo luận, tranh luận để đại biểu chuẩn bị trước.

Quá trình điều hành thảo luận nên tập trung kết luận dứt điểm từng loại báo cáo; phân bổ hài hoà giữa các ý kiến phát biểu có chuẩn bị trước với phát biểu trực tiếp, giữa đại biểu đại diện cho các ngành, các xã, phường, thị trấn...Khuyến khích việc tranh luận.

6- Về công tác tuyên truyền và trang trí

Làm tốt việc thông tin, tuyên truyền cả trước, trong và sau Đại hội.
Việc trang trí Hội trường và cách tính nhiệm kỳ Đại hội thực hiện theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đảng.
Nơi nào có điều kiện, có thể thực hiện việc truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ.

7- Một số công tác chuẩn bị khác
- Phải rà soát lại tất cả các khâu trước khi bước vào Đại hội.      
- Phải kiểm tra kỹ các thiết bị, máy móc phục vụ việc kiểm phiếu đảm bảo thông suốt. 
- Phải rà soát và giải quyết, kết luận những vụ việc nổi cộm ở những địa phương, đảng bộ.
- Phải rà soát và kết luận rõ những thông tin liên quan đến công tác nhân sự cấp ủy, Ban Thường vụ và nhân sự dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.
- Chuẩn bị nơi tiếp công dân.

Ngoài ra, các Ban của Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị Đại hội ở các Đảng bộ trực thuộc; khi thực hiện nhiệm vụ, phải nắm vững các quy định, hướng dẫn của Trung ương Đảng và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thống nhất hướng dẫn cho các cấp ủy trực thuộc./.

 

Huỳnh Thái Dương

                                              

                                         


  • |
  • 981
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP