Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chấp hành quy định của pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh, nhất là quy định, chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế về kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tổ chức và công dân. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng Dự án tổng thể (Đề án 920) về xây dựng Hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên toàn tỉnh; có lộ trình phù hợp để cập nhật, tích hợp thông tin dữ liệu đất đai của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất vào Hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản ký đất đai; đảm bảo dữ liệu được cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác ngay khi có phát sinh biến động.
Ba là, triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan đảm bảo đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Chú trọng quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu tái định cư, một số nhà chung cư tái định cư (gắn với nghiên cứu ban hành chính sách bán, cho thuê, cho thuê mua phù hợp, đúng quy định của pháp luật) để phục vụ triển khai thực hiện các dự án, công trình, đảm bảo sử dụng quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả.
Bốn là, căn cứ quy hoạch được duyệt, danh mục dự án đầu tư công được cấp thẩm quyền phê duyệt, khả năng cân đối ngân sách và các quy định của pháp luật có liên quan để bố trí vốn thực hiện các dự án đầu tư công, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, rà soát, lập các dự án tái định cư đảm bảo phục vụ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn hiện nay và các giai đoạn đầu tư công tiếp theo. Tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo quy hoạch, không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất, xây dựng trái phép, phát sinh phức tạp, làm ảnh hưởng quá trình Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.
Năm là, thực hiện đầy đủ, chặt chẽ trình tự, thủ tục của công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng theo quy định. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện công tác dân vận, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của người dân có đất được thu hồi để tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ gắn với công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, trao đổi trực tiếp, đảm bảo công khai, minh bạch để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện các dự án nhằm tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.
Sáu là, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư: (i) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện, tiến độ thi công, giải ngân chi tiết của từng dự án, công trình trọng điểm, quan trọng gắn với phân công, phân cấp, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan; thường xuyên yêu cầu báo cáo, rà soát tình hình thực hiện để kịp thời lãnh đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Căn cứ tình hình thực tế, các cấp ủy nghiên cứu thành lập Ban chỉ đạo để tăng cường tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đảm bảo tiến độ, quy định. (ii) Phối hợp xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền; tập trung giải quyết hiệu quả, đúng quy định pháp luật những vấn đề phát sinh, kiến nghị của Nhân dân ngay tại cơ sở; khẩn trương báo cáo, đề xuất đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Kiến nghị với cơ quan thẩm quyền Trung ương quy định việc tách hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án độc lập nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. (iii) Tăng cường huy động sự tham gia của hệ thống chính trị để thực hiện tốt công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đối với các dự án, công trình trọng điểm, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. (iv) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng (đối với dự án có quy mô lớn có thể nghiên cứu lập riêng trang web, trang mạng xã hội chuyên đề để cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, kiến nghị,…).
Bảy là, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho công chức, viên chức làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, nhất là kỹ năng tuyên truyền, đối thoại, vận động, thuyết phục.
Tám là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nắm tình hình trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, kịp thời phát hiện, khắc phục, tháo gỡ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; đồng thời, động viên, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc trong quá trình thực hiện.
Chín là, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ Chỉ thị này và chức năng, nhiệm vụ được quy định để triển khai thực hiện cho phù hợp; đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Mười là, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy theo dõi việc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị này đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức của các cấp, các ngành và sự đồng thuận xã hội trong triển khai thực hiện. Chỉ thị này được triển khai đến chi bộ.