TIN MỚI NHẤT

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Hướng đi đúng đắn và phù hợp thực tiễn (Bài 3)

Bài 3. Cụ thể hóa chủ trương, thực hiện có hiệu quả các giải pháp

Ngày 14/12/2022, Tỉnh ủy (khóa XIV) đã ban hành Kế hoạch số 117-KH/TU về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; trong đó có nêu “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng trong khu vực ngoài Nhà nước, nhất là doanh nghiệp tư nhân, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Thành lập đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở nơi có đủ điều kiện”. Vậy giải pháp nào để thực hiện có hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy trong thời gian đến?

Đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác năm 2022.

Linh hoạt trong vận động, vào cuộc tháo gỡ khó khăn

Từ thực tế trên địa bàn cho thấy, cần đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp và người lao động về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; về vai trò, vị trí cũng như yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong đơn vị kinh tế tư nhân; các cấp ủy đảng cần khảo sát, nắm chắc số lượng, tình trạng tổ chức và hoạt động của các doanh nghiệp, đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp, các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp để củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động.

Đồng thời, có các chủ trương tạo cơ chế tác động đến quyền lợi của doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động; định kỳ gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với doanh nghiệp để nắm tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh,… Từ đó, khuyến khích và gắn trách nhiệm đồng hành của chủ doanh nghiệp và tập thể doanh nghiệp trong tiến hành xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên.

Phát huy vai trò của các đoàn thể

Trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên ở khối doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngoài Nhà nước nói riêng, vai trò của các đoàn thể là rất quan trọng. Ngày 12/6/2021, Bộ Chính trị đã ban  hành Nghị quyết số 02-NQ/TW “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; trong đó nêu rõ: “Thành lập tổ chức Công đoàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn để tạo tiền đề thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể khác” tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Đây là định hướng mang tính đột phá, khẳng định rất rõ vai trò, trách nhiệm của Công đoàn Việt Nam trong xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Công đoàn cơ sở Công ty Trầm Hương Hoàng Giang (thị xã La Gi) 
tổ chức hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tại Công đoàn cơ sở Công ty Trầm Hương Hoàng Giang (thị xã La Gi) hiện có 120 đoàn viên. Ban chấp hành Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc công ty để chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động. Công đoàn đã đề xuất với lãnh đạo công ty, hàng năm tổ chức cho người lao động chuyến tham quan nghỉ dưỡng; phối hợp với công ty thực hiện việc quyên góp ủng hộ những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, dành những suất học bổng trao cho con em người lao động với số tiền hàng năm lên tới gần 50 triệu đồng. Nhờ đó, tạo được sự gắn kết giữa các công đoàn viên với tổ chức Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp. Giúp người lao động có thêm nhiều động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Võ Văn Tiến - Chủ tịch LĐLĐ huyện Bắc Bình trao Quyết định công nhận CĐCS Công ty TNHH năng lượng EVERICH Bình Thuận vào ngày 14/11/2023.     

Theo đồng chí Hồ Công Dương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung đổi mới phương thức và tổ chức hoạt động theo hướng khoa học, sáng tạo, hướng về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, không ngừng củng cố và phát triển tổ chức công đoàn, đoàn viên tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, đã thành lập mới 71 công đoàn cơ sở và phát triển 20.631 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; giới thiệu 516 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 299 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng.

Còn đối với tổ chức Đoàn thanh niên, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước luôn được các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh chú trọng và đẩy mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã giúp nhiều chủ doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về lợi ích trong xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ở doanh nghiệp và chấp nhận, ủng hộ, hỗ trợ tích cực cho việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp.

Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao tặng quà cho thanh niên công nhân công ty TNHH May Thuận Tiến có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống nhân dịp Ngày đoàn viên năm 2024.
Ban Thường vụ Thị đoàn La Gi tổ chức lễ thành lập
Chi đoàn Công ty TNHH Xây dựng - Quảng cáo Song Minh HT.

Đồng chí Thái Thành Bi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Việc triển khai các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội vào thanh niên trong doanh nghiệp được quan tâm thực hiện, từng bước đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là việc triển khai tổ chức các phong trào do Đoàn phát động như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích”… với nhiều nội dung, hình thức, hoạt động thiết thực đã góp phần tập hợp, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị; chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên trong doanh nghiệp rèn luyện, phát triển và trưởng thành. Nhờ vậy, từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội đã thành lập được 53 tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp với 463 đoàn viên, hội viên; giới thiệu 245 đoàn viên ưu tú cho các tổ chức Đảng xem xét, kết nạp vào Đảng.

Tổ chức Tọa đàm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là tiền đề, điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng Đảng tại các doanh nghiệp sau khi các em ra trường.

Nâng cao năng lực, hoạt động của tổ chức Đảng

Một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả, có tác động tích cực đến việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước là nâng cao năng lực, hoạt động của các tổ chức đảng hiện có. Điều đó, đòi hỏi các cấp ủy phải tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp điều kiện cụ thể từng doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, ban chấp hành các đoàn thể trong doanh nghiệp bằng việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ. Thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, năng suất - chất lượng - hiệu quả trong doanh nghiệp, trong đó phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu của đảng viên, đoàn viên, hội viên nhằm tuyên truyền, thu hút quần chúng tham gia tích cực, đạt hiệu quả, góp phần phát triển doanh nghiệp. Tăng cường hướng dẫn của cấp ủy cấp trên đối với những nội dung mới, cần thiết cho tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy cơ sở trong doanh nghiệp có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn gương mẫu, tiên phong, nói đi đôi với làm, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Hướng dẫn nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng phù hợp điều kiện sản xuất, kinh doanh của từng doanh nghiệp; xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy - ban giám đốc - hội đồng quản trị và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp; qua đó, chủ doanh nghiệp nhận thấy lợi ích to lớn khi có tổ chức Đảng và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đảng hoạt động. Đây cũng chính là chìa khóa thành công trong xây dựng, phát triển Đảng ở Công ty cổ phần Muối Vĩnh Hảo.

Đồng chí Lê Phạm Tài - Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Muối Vĩnh Hảo cho biết: Đảng ủy thường xuyên thúc đẩy hoạt động tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên bằng việc khích lệ đoàn viên, người lao động hăng say lao động sản xuất để vừa nâng cao thu nhập cho bản thân vừa đóng góp vào sự phát triển chung của công ty. Phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất để hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Xây dựng mối đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận trong đơn vị; luôn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, quần chúng công nhân, người lao động. Cấp ủy và lãnh đạo các đoàn thể luôn khẳng định được vai trò, uy tín, nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Tập đoàn giao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Trong thời gian đến, một trong những giải pháp xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là cần tập trung nâng cao chất lượng của cấp ủy đảng trong các doanh nghiệp; bố trí bí thư cấp ủy là người có uy tín, có vai trò trong doanh nghiệp. Tích cực chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy, ban giám đốc, hội đồng quản trị, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

SỐ LƯỢT TRUY CẬP