TIN MỚI NHẤT

Chuẩn mực đạo đức cách mạng từ Quy định 144-QĐ/TW: Tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động

Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Sau khi theo dõi nội dung tại hội nghị, đông đảo cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận phấn khởi, bày tỏ sự đồng tình cao với Quy định 144 và cho rằng, quy định ra đời là sự cần thiết, phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quang cảnh diễn ra Hội nghị quán triệt Quy định 144 tại điểm cầu Bình Thuận

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng. Phải giữ vững đạo đức cách mạng mới là người cán bộ cách mạng chân chính”. Hay Người đã từng chỉ dạy: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”… Quán triệt tư tưởng của Người, thời gian qua Đảng ta luôn quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Rất nhiều các quy định của Đảng về đạo đức cách mạng qua các thời kỳ được ban hành là minh chứng, khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác này. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên ở một số nơi chưa được coi trọng, quan tâm đúng mức. Cá biệt có một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thậm chí, đã có không ít cán bộ, đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao… Trước thực trạng trên, ngày 9/5/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW, về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

 

Ông Nguyễn Văn Húy, Bí thư Huyện ủy Đức Linh cho biết, Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị với 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng được ban hành trong thời điểm hiện tại đã đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, đặc biệt là rất phù hợp trong bối cảnh Đảng ta đang quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái tư tưởng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. “Tôi rất ủng hộ, hoan nghênh và đánh giá cao việc ban hành Quy định 144 vào thời điểm này. Quy định đã thể hiện đầy đủ, toàn diện những chuẩn mực mục tiêu, lý tưởng, bản lĩnh, tinh thần đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm… và phương pháp, nguyên tắc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên”, ông Húy nói.

hoi-truong-a.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị

Cũng theo ông Húy, hiện nay Đảng bộ huyện Đức Linh đang tích cực triển khai thực hiện nội dung này, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Còn theo chị Trần Thị Hòa Xuân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận: “Quy định 144 đã nêu rõ tinh thần “6 dám”. Đó là: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân. Chúng tôi – những người trẻ sẽ không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm chinh phục mọi lĩnh vực, trong nghề nghiệp, trong cuộc sống; dám dấn thân, đương đầu, đối diện với khó khăn, rèn đức, luyện tài, tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, chị Xuân nói.

Chị Xuân cũng cho biết, thông qua Quy định 144, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh sẽ tiếp tục giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Bởi đây không chỉ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, mà còn là nhiệm vụ thường xuyên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, lý tưởng hoài bão của các bạn trẻ.

Tổ chức triển khai hiệu quả

Tại Bình Thuận, thời gian qua, việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đã và đang được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo gắn với việc thực hiện các Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và các văn bản cụ thể hóa, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... Các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành các chuẩn mực về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử... gắn với chức trách, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình để cán bộ, đảng viên phấn đấu thực hiện.

Quy định 144 ra đời, như một tấm gương soi để mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục soi mình, để nếu thực hiện tốt thì tiếp tục phát huy; nếu thực hiện chưa tốt thì kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Ông Võ Thanh Bình, Uỷ viên Ban Thường vụ- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Quy định 144, gồm 6 điều với 21 điểm, trong đó 5 điều quy định cụ thể các yêu cầu, tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên và điều còn lại hướng dẫn cách tổ chức thực hiện. Nội dung rất ngắn gọn, cụ thể, bao hàm một cách toàn diện các quy định người cán bộ, đảng viên phải thực hiện đối với nhân dân, với Đảng, với Tổ quốc cho đến các yêu cầu cụ thể về phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên. “Đây là những chuẩn mực quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên, từ cán bộ cấp chiến lược, cấp cao đến cán bộ cấp cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc. Đồng thời là căn cứ để đánh giá phẩm chất, nhân cách, thái độ, hành vi của cán bộ, đảng viên; là tấm gương để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người giữ các chức vụ tự soi, tự sửa, tự rèn mình; là cơ sở để cấp ủy các cấp lựa chọn, bổ sung những đảng viên có đức, có tài... đủ tâm, đủ tầm thực hiện nhiệm vụ cách mạng trong bối cảnh, tình hình hiện nay”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nói.

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã nhấn mạnh: Điều quan trọng, cốt lõi là phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc quy định, thực hành các chuẩn mực đạo đức cách mạng một cách tự giác, thường xuyên như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên; trở thành vũ khí sắc bén, vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Làm cho đạo đức cách mạng trở thành hồn cốt của văn hóa Đảng... Để Quy định số 144 triển khai đạt hiệu quả, Thường trực Ban Bí thư đề nghị mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quy định, nắm chắc, hiểu sâu quy định. Trong đó, chú trọng vai trò, trách nhiệm của chi bộ, chi ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong quá trình quán triệt, tổ chức thực hiện quy định, đề cao vai trò nêu gương, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, "tự soi", "tự sửa" theo chuẩn mực đạo đức cách mạng.

“Đảng bộ tỉnh Bình Thuận hiện có 14 đảng bộ trực thuộc với 691 tổ chức cơ sở đảng; có 2.154 chi bộ trực thuộc và 15 đảng bộ, bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở và hơn 43.100 đảng viên. Sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư triển khai quán triệt nội dung của Quy định 144 bằng hình thức trực tuyến, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc tỉnh tiếp tục phổ biến, quán triệt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung quan trọng của Quy định số 144 đến cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh để cán bộ, đảng viên nắm rõ nội hàm của những tiêu chuẩn, chuẩn mực về đạo đức cách mạng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh” - ông Võ Thanh Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP