TIN MỚI NHẤT

Xây dựng, củng cố Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực sự vững mạnh, phát huy tốt vai trò, vị trí của phụ nữ thời kỳ mới

Xác định công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình. Đảng ta luôn phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao địa vị phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Vì vậy, chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt để phụ nữ có điều kiện thực hiện tốt vai trò người công dân, người lao động, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người; xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của Đảng. Trong những năm qua, công tác phụ nữ của tỉnh ta có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực qua triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khoá X) và Chương trình hành động số 08-NQ/TU, ngày 14/8/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khóa XI) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước, đó là: Nhận thức xã hội về bình đẳng giới được nâng lên; phụ nữ được tôn trọng và bình đẳng hơn, địa vị của người phụ nữ trong xã hội và gia đình ngày càng được cải thiện; nhiều cán bộ nữ được tạo điều kiện thuận lợi để học tập, nâng cao trình độ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch các chức danh chủ chốt và tham gia lãnh đạo chính trị các cấp cao hơn so với trước, chiếm tỷ lệ 38,91% so với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; phụ nữ được cử đi đào tạo, chiếm 40,86% số người được đào tạo; đào tạo sau đại học, chiếm 32,04% số người được đào tạo; số lượng đảng viên mới kết nạp là nữ ngày càng nhiều, chiếm tỷ lệ 45,34% so với tổng số đảng viên được kết nạp; các tầng lớp phụ nữ đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác phụ nữ vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế: Một số vấn đề tiêu cực, bức xúc về mặt xã hội trong giới nữ chưa được giải quyết căn bản, nhất là tình trạng phụ nữ tham gia và mắc vào các tệ nạn xã hội. Còn không ít phụ nữ, trẻ em gái bị bạo hành, xâm hại nhưng chậm được phát hiện, can thiệp và giúp đỡ kịp thời. Một bộ phận phụ nữ có nhận thức, trình độ, chuyên môn, tay nghề còn hạn chế; việc làm, thu nhập chưa ổn định, nhất là phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cá biệt có một số phụ nữ bị xúi giục, kích động tham gia khiếu kiện gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chưa đạt được chỉ tiêu đề ra và thấp hơn so với nhiệm kỳ trước. Cán bộ nữ giữ vị trí chủ chốt chưa nhiều, nhiều sở, ngành, địa phương chưa có cán bộ nữ tham gia vào chức danh lãnh đạo chủ chốt. Vai trò của Hội phụ nữ trong việc tham mưu, đề xuất về chủ trương, chính sách đối với công tác phụ nữ chưa rõ nét, thiếu chủ động…

Để công tác phụ nữ là công tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cần xây dựng và thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, về bình đẳng giới, tạo điều kiện để phát triển, xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, có tri thức, có kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu; xây dựng, củng cố Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực sự vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ. Triển khai, thực hiện đầy đủ các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với phụ nữ và công tác phụ nữ. Nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất chính sách mới phù hợp với điều kiện hiện nay để đảm bảo bình đẳng giới và tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển. Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ nữ một cách hợp lý, đảm bảo các quy định của Trung ương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo kịp thời để công tác phụ nữ đi vào thực tiễn và đạt được nhiều kết quả hơn. Tiếp tục thể chế hóa các chủ trương của Đảng đối với công tác phụ nữ để các chính sách đối với phụ nữ phát huy tốt nhất, phù hợp với đặc điểm giới và bình đẳng giới. Đối với Hội liên hiệp phụ nữ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, bám sát nhu cầu, nguyện vọng và đi liền với đời sống của hội viên, phụ nữ. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục xây dựng, vun đắp những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ, hướng tới các phẩm chất đạo đức theo tiêu chí “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; phát huy vai trò của phụ nữ trong giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng gia đình, cộng đồng, cơ quan có nếp sống văn hóa, ngăn chặn các biểu hiện xuống cấp, lệch lạc trong đạo đức xã hội hiên nay.

Có như thế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ta mới thật sự vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của hội viên phụ nữ để đoàn kết tập hợp, phát huy thế mạnh của người phụ nữ trong xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Đây là một trong những nhiệm vụ, là mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP