Tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội

  • /
  • 31.5.2011 - 0:0

Ngày 14/3/2011, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Chương trình hành động số 1069/CTr-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

         Tập trung thực hiện 06 nhóm giải pháp chủ yếu:

         Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra 06 nhóm giải pháp chủ yếu: thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, sử dụng tiết kiệm năng lượng; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo sau khi điều chỉnh giá điện; tăng cường bảo đảm an sinh xã hội; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 1069/CTr-UBND của UBND tỉnh.


Thi công đường giao thông tại huyện Tánh Linh

 

Để thực hiện chủ trương tăng thu nội địa tối thiểu từ 7 - 8% so với dự toán ngân sách được giao năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 801/QĐ-UBND giao chỉ tiêu phấn đấu tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2011 cho các ngành, các cấp trong tỉnh, với dự toán thu ngân sách Nhà nước sau khi giao chỉ tiêu phấn đấu gần 2,9 tỷ đồng (không bao gồm các khoản để lại quản lý qua ngân sách Nhà nước), tăng 7% so với dự toán tỉnh giao đầu năm 2011.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 766/QĐ-UBND giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên ngân sách Nhà nước 9 tháng còn lại trong năm 2011 để thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh trên 11,5 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động sắp xếp lại các nhiệm vụ chi trong phạm vi dự toán còn lại, thực hiện tiết kiệm tối đa việc sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm; giảm tối đa số lượng, quy mô, kinh phí tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, lễ hội, tổng kết, sơ kết, đi công tác trong và ngoài nước. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tính toán, giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên trong 9 tháng còn lại của năm 2011 cho các đơn vị trực thuộc. Đến nay, kinh phí tiết kiệm 10% chi thường xuyên 9 tháng còn lại năm 2011 của khối huyện, xã và một số đơn vị khác khoảng 17 tỷ đồng. Tổng kinh phí tiết kiệm 10% chi thường xuyên trong 9 tháng còn lại năm 2011 của toàn tỉnh khoảng 28,5 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương rà soát, sắp xếp, điều chuyển vốn, cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ,

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương rà soát 46 dự án đã được bố trí vốn khởi công mới trong năm 2011, với tổng vốn kế hoạch gần 106 tỷ đồng, bằng khoảng 8% tổng vốn kế hoạch giao năm 2011; trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cắt giảm, giãn tiến độ 04 công trình mới chưa thật sự bức xúc, riêng các dự án còn lại, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép khởi công ngay trong năm 2011 vì đây là những công trình thật sự bức xúc của tỉnh như: các công trình giao thông nông thôn phục vụ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1523/UBND-KT giao Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường năm 2011 và phục vụ Tết Nguyên đán năm 2012; đồng thời, phối hợp triển khai các giải pháp tăng cường quản lý thị trường, lưu thông hàng hóa, điều tiết cung cầu các mặt hàng thiết yếu. Tiếp đó, UBND tỉnh có Công văn số 1523/UBND-KT giao Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, gây thiệt hại đối với nông dân.

Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, ngày 08/3/2011, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2011. Chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện Chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2011 với sản lượng điện tiết kiệm được 10.600 kWh.

Nhằm thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội gắn với thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng xây dựng Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2015; triển khai Kế hoạch xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng năm 2011 - 2012, Kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người nghèo năm 2011. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng; chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng xã hội, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Phân khai kế hoạch vốn năm 2011 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và giảm nghèo. Triển khai công tác chi trả tiền điện cho hộ nghèo theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội…


Một góc Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết

 

Những việc cần làm tiếp theo...

Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là chủ trương lớn của Chính phủ; để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động 1069/CTr-UBND của UBND tỉnh, thiết nghĩ các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 06 nhóm giải pháp chủ yếu đã đề ra trong Chương trình hành động số 1069/CTr-UBND của UBND tỉnh; cụ thể hóa những nội dung có liên quan đến từng ngành, từng lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao hơn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm cân đối cung, cầu và bình ổn giá cả đối với những mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá. Thực hiện tốt việc tiết kiệm trong chi tiêu công; xây dựng phong trào thực hành tiết kiệm trong sản xuất, sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị và trong toàn xã hội. Thường xuyên rà soát, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, đẩy mạnh việc giải ngân các nguồn vốn đã được phân bổ trong năm 2011. Tiếp tục giải quyết tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trong tỉnh…

Minh Hồng

 


  • |
  • 1126
  • |

Các tin khác