HỘI NGHỊ GIAO BAN KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 8 TỈNH, THÀNH PHỐ VÙNG ĐÔNG NAM BỘ:

  • /
  • 16.5.2011 - 0:0

Ngày 12/5/2011, tại thành phố Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Giao ban khoa học và công nghệ (KHCN) 8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ lần thứ XI. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KHCN, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, các Sở KHCN các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ và các sở, ban, ngành của tỉnh Bình Thuận.

Hội nghị đã nghe lãnh đạo các Sở KHCN của 8 tỉnh, thành phố báo cáo tình hình và kết quả hoạt động KHCN trong thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Nhìn chung, qua 2 năm (2009 – 2010), các Sở KHCN đã tích cực tham mưu, đề xuất các tỉnh, thành ủy, HĐND và UBND các tỉnh, thành phố cụ thể hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KHCN, sát hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương; cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác KHCN, tình hình các mặt về hoạt động KHCN của từng địa phương đạt được những kết quả khả quan. Công tác quản lý nhà nước về khoa học công nghệ tiếp tục được đẩy mạnh. Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KHCN trên các lĩnh vực được tăng cường. Hoạt động sở hữu trí tuệ về KHCN, hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chứng nhận chỉ dẫn địa lý các sản phẩm lợi thế của từng địa phương được chú trọng và đem lại hiệu quả bước đầu. Tổ chức bộ máy hoạt động KHCN của các tỉnh, thành phố đã phát huy được thế mạnh và từng bước đi vào nền nếp. Từ đó, đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý, điều hành và định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu KHCN của các tỉnh, thành phố cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là lĩnh vực công nghệ cao. Các đề tài khoa học xã hội và điều tra cơ bản rất ít; hiệu quả ứng dụng các đề tài nhìn chung chưa cao. Đội ngũ cán bộ làm công tác KHCN còn hạn chế, thiếu chuyên gia đầu ngành; hoạt động KHCN ở cấp huyện gặp nhiều khó khăn do thiếu biên chế chuyên trách.

Trong thời gian tới, Hội nghị đã thống nhất đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và tạo điều kiện tăng cường tiềm lực KHCN có trọng tâm, trọng điểm; đổi mới đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý và hoạt động KHCN; đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới nhằm mục tiêu góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế từng địa phương, nhằm phấn đấu thực hiện các mục tiêu: Đến năm 2015, tổng mức đầu tư toàn xã hội cho hoạt động KHCN đạt 1,5% GDP, nâng tỷ lệ đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp trong tốc độ tăng trưởng GDP từ 31 – 32%, tỷ trọng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất công nghiệp chiếm 30% tổng giá trị sản xuất công nghiệp; đến năm 2020 đạt các mục tiêu tương ứng 40%.

Trọng Nghĩa


  • |
  • 955
  • |

Các tin khác