Mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

  • /
  • 16.5.2011 - 0:0

Sáng ngày 15/5/2011, tại thành phố Phan Thiết, Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2011).

Tuyên dương những đội viên, thiếu niên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đội

          Đến dự Lễ Kỷ niệm có đồng chí Huỳnh Văn Tí - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố Phan Thiết; các đồng chí phụ trách Đội và 350 đội viên, thiếu niên tiêu biểu của tỉnh.

          Trải qua 70 năm xây dựng và cống hiến, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện, được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách, định hướng hoạt động, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Trong suốt 02 thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm trước đây, các thế hệ thiếu niên Việt Nam luôn luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, dũng cảm chiến đấu, hy sinh, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên những chiến công và thành tích vẻ vang, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Trong thời kỳ đất nước hòa bình, nhất là từ khi nước ta tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế, thiếu niên Việt Nam đã tiếp tục nêu cao ý chí tiến thủ, xây dựng ước mơ, hoài bão to lớn, thi đua học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và niềm tự hào của thiếu niên Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Tại Bình Thuận, từ ngày thành lập đến nay, tổ chức Đội đã được quan tâm xây dựng và ngày càng phát triển. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh qua từng năm đều có sự chuyển biến tiến bộ. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng lực lượng đội viên, thiếu niên trong tỉnh đã tích cực nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy, phát huy tinh thần đoàn kết, chấp hành nền nếp, kỷ cương trong sinh hoạt, tích cực xây dựng tổ chức Đội, hăng hái tham gia các hoạt động “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Đôi bạn học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”... và nhiều phong trào khác do Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh phát động. Thông qua các phong trào, số lượng hội viên, thiếu niên đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, học sinh giỏi và các Chi đội, Liên đội mạnh qua các năm đều tăng lên. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, những tấm gương vượt khó học giỏi, những tấm gương hiếu học, biết trân trọng công lao các gia đình có công với cách mạng, biết thương yêu bạn bè và những người gặp hoạn nạn…

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những thành tích mà lực lượng đội viên, thiếu niên của tỉnh đã đạt được trong học tập, rèn luyện, tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh. Đồng thời, ghi nhận những kết quả mà Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và đội ngũ cán bộ phụ trách Đội các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò là người phụ trách, dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của tỉnh trong những năm qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các cháu thiếu niên trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng vẻ vang của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và những thành tích đã đạt được. Tiếp tục ra sức thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, học tập những tấm gương sáng của các thế hệ đi trước, nỗ lực học giỏi, rèn luyện đạo đức tốt, thực hiện “Nói lời hay, làm việc tốt”, tránh xa những thói hư, tật xấu; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Ngàn hoa việc tốt”, nêu gương cho các em nhi đồng noi theo; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào do nhà trường và tổ chức Đội phát động, ra sức xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh.

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp với tâm sinh lý, lứa tuổi và nhu cầu chính đáng của từng đối tượng thiếu niên; tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động hướng về cơ sở, chú ý các đối tượng thiếu niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ kháng chiến cũ, vùng khó khăn bãi ngang ven biển, hải đảo. Coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương đất nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa; ý thức chấp hành pháp luật cho thiếu niên. Thường xuyên củng cố Hội đồng Đội các cấp để có điều kiện chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức Đội, quan tâm đúng mức cả tổ chức Đội trong trường học và tại địa bàn dân cư để tập hợp, thu hút ngày càng nhiều thiếu nhi vào tổ chức Đội. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thiếu niên, trước hết là cán bộ chủ chốt của Đội đủ về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng, có phẩm chất, năng lực, có kỹ năng và nhiệt tình với công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong tình hình mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò là người trực tiếp phụ trách, dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, bảo đảm tổ chức Đội không ngừng được củng cố, xây dựng và ngày càng trưởng thành, hoạt động đạt hiệu quả ngày càng cao, xứng đáng là đội hậu bị vững chắc của tổ chức Đoàn.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và toàn xã hội cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm và quan tâm nhiều hơn đến lực lượng thiếu nhi tỉnh nhà, chăm lo ngày càng tốt hơn cho các cháu cả về vật chất và tinh thần; quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí… tạo điều kiện để thiếu nhi phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Trước hết, có những biện pháp tích cực nhằm khắc phục có hiệu quả tình trạng học sinh bỏ học, quan tâm đúng mức đến trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng hải đảo, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam/dioxin… Đồng thời, tạo mọi điều kiện để tổ chức Đội hoạt động thuận lợi và đạt hiệu quả. 

Tin, ảnh: Minh Hòa

 


  • |
  • 1028
  • |

Các tin khác