Kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

  • /
  • 15.4.2011 - 0:0

Ngày 14/4/2011, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Dưới đây là toàn văn nội dung kế hoạch:

Căn cứ Thông tư số 04/2011/TT-BVHTTDL ngày 21/01/2011 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Công văn số 969/UBND-VX ngày 09/3/2011 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Thông tư số 04/2011/TT-BVHTTDL;

Văn phòng Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội như sau:

I. YÊU CẦU
Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Văn phòng Tỉnh ủy khi tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

1. Không trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, gây mất đoàn kết nội bộ.

2. Không làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng.

3. Không tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức.

4. Không sử dụng thời gian làm việc và phương tiện của cơ quan đi dự đám cưới, lễ hội (trừ khi cơ quan làm nhiệm vụ); không sử dụng công quỹ của cơ quan làm quà mừng, quà tặng trong đám cưới (trừ các trường hợp có quy định riêng).

II. NỘI DUNG

1. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới

1.1- Việc tổ chức lễ cưới tại gia đình hoặc tại địa điểm cưới phải thực hiện các quy định sau:

a) Đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá của địa phương, dân tộc, tôn giáo và phù hợp với hoàn cảnh của hai gia đình; không phô trương hình thức, rườm rà, lãng phí.

b) Thời gian tổ chức tiệc cưới không làm ảnh hưởng đến thời gian lao động của Nhà nước; chỉ mời khách dự tiệc cưới trong phạm vi gia đình, họ tộc thân thích, bạn bè và đồng nghiệp thân thiết.

c) Trang trí lễ cưới cần giản dị; trang phục cô dâu, chú rể đẹp và lịch sự, phù hợp với văn hoá dân tộc.

d) Âm nhạc trong đám cưới phải lành mạnh, vui tươi; âm thanh đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam; không mở nhạc trước 06 giờ sáng và sau 22 giờ đêm.

1.2- Khuyến khích các hoạt động sau trong tổ chức việc cưới:

a) Dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời dự lễ cưới, tiệc cưới.

b) Hạn chế tổ chức tiệc cưới linh đình, không sử dụng thuốc lá trong đám cưới.

c) Cơ quan, tổ chức, đoàn thể đứng ra tổ chức lễ cưới.

d) Cô dâu, chú rể và gia đình: Đặt hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hoá; trồng cây lưu niệm tại địa phương trong ngày cưới; mặc trang phục truyền thống hoặc trang phục của dân tộc mình trong ngày cưới.

2. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang

2.1- Lễ tang được tổ chức tại nhà hoặc tại địa điểm công cộng phải thực hiện các quy định sau:

a) Việc tang phải tổ chức theo quy định của pháp luật về quản lý hộ tịch và các quy định của pháp luật có liên quan; phải làm thủ tục khai tử trước khi tổ chức lễ tang. Trường hợp do Ban Lễ tang tổ chức thì Ban Lễ tang phải phối hợp với gia đình người qua đời để thống nhất quyết định những vấn đề có liên quan.

b) Lễ tang phải chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh gia đình người qua đời; lãnh đạo cơ quan có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức lễ tang chu đáo.

c) Việc quàn ướp thi hài thực hiện theo Thông tư số 02/2009/TT-BYT, ngày 26/5/2009 của Bộ Y tế.

d) Việc mặc tang phục thực hiện theo truyền thống của địa phương, dân tộc và tôn giáo; chỉ treo cờ tang tại địa điểm tổ chức lễ tang.

đ) Người qua đời phải được chôn cất trong nghĩa trang; lễ tang được sử dụng nhạc tang của tôn giáo hoặc của dân tộc; không cử nhạc tang trước 06 giờ sáng và sau 22 giờ đêm; âm thanh đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam.

e) Việc tổ chức ăn uống trong lễ tang chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, dòng họ; nghiêm cấm lợi dụng việc tang để hành nghề mê tín dị đoan dưới mọi hình thức, hoặc cản trở việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân trước pháp luật.

2.2- Lễ tang của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan: Thực hiện theo Nghị định số 62/2001/NĐ-CP, ngày 12/9/2001 của Chính phủ.

2.3- Khuyến khích các hoạt động sau đây trong tổ chức việc tang:

a) Các nghi thức cúng ba ngày, bảy ngày, bốn mươi chín ngày, một trăm ngày, giỗ đầu, giỗ hết, cải táng chỉ thực hiện trong ngày và trong nội bộ gia đình, dòng họ. 

b) Thực hiện hình thức hoả táng, điện táng, hung táng một lần vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch.

c) Xoá bỏ các hủ tục mê tín lạc hậu, không rải vàng mã trên đường đưa tang và những nghi thức rườm rà khác.

2.4- Việc xây mộ: Thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng.

3. Thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội

3.1- Tổ chức hoặc tham gia lễ kỷ niệm, hội thao, phải thực hiện các quy định sau:

a) Nghi thức lễ, hội phải được tiến hành trang trọng, phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc; thực hiện đúng nội quy, quy định của Ban tổ chức lễ hội.

b) Trang phục đẹp, lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục.

c) Bảo đảm trật tự, an ninh khi dự lễ hội.

d) Ứng xử có văn hoá trong hoạt động lễ hội; giữ gìn vệ sinh môi trường.

3.2- Khuyến khích các hoạt động sau trong tổ chức lễ hội:

a) Tổ chức giới thiệu ý nghĩa lịch sử, giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

b) Tưởng nhớ công đức của ông cha, ghi nhận công lao của các bậc tiền bối trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

c) Tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao có nội dung bổ ích, lành mạnh, phù hợp với đặc điểm của lễ hội.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các phòng, đơn vị trực thuộc, tổ chức Đảng, các đoàn thể và các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.

2. Giao Phòng Quản trị chủ trì, phối hợp với các bộ phận có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan theo dõi việc thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh hoặc vướng mắc, đề nghị các đơn vị và cá nhân cán bộ, công chức, vien chức và người lao động phản ánh về lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy để xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.


  • |
  • 4747
  • |

Các tin khác