Một số tình hình và kết quả qua 01 năm

  • /
  • 17.9.2008 - 0:0

            Đến cuối tháng 7/2008, toàn tỉnh có 9.969 ha thanh long; dự kiến đến cuối năm 2008, tổng diện tích thanh long sẽ đạt 10.000 ha, bằng diện tích quy hoạch phát triển đến năm 2010; trong đó có 9.000 ha thanh long cho thu hoạch, với sản lượng khoảng 180.000 tấn. Thanh long Bình Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh mở rộng diện tích, hoạt động tiêu thụ trái thanh long cũng đang phát triển. Toàn tỉnh hiện có trên 200 cơ sở thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu thanh long, trong đó có 11 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp với sản lượng xuất khẩu từ 20.000 - 30.000 tấn/năm. Trong 7 tháng đầu năm 2008, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được 14.870 tấn thanh long với kim ngạch xuất khẩu 9,34 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan, Hà Lan, Đức...

Nhằm tạo điều kiện sản xuất, tiêu thụ thanh long theo hướng hiệu quả, bền vững; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 40/CT-UBND ngày 16/8/2007 về ngăn chặn tình trạng lạm dụng chất kích thích và thuốc bảo vệ thực vật trên cây thanh long. Qua 01 năm thực hiện Chỉ thị đã đạt được một số kết quả:

Công tác thông tin, tuyên truyền về sản xuất thanh long an toàn được đẩy mạnh. Ngành Nông nghiệp đã cấp phát 4.000 tờ rơi hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả; 1.000 tờ áp phích về danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng và hạn chế sử dụng trên cây thanh long; 5.000 tờ rơi, 5.000 quyển sổ tay hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch thanh long theo hướng an toàn. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận thực hiện 14 chương trình phát thanh, truyền hình về trồng thanh long an toàn. Đồng thời, Trung tâm nghiên cứu phát triển thanh long đã tổ chức cho 17.956/19.226 hộ trồng thanh long ký cam kết sản xuất thanh long an toàn, đạt 93,4%. Chi cục Bảo vệ thực vật đã tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản về quản lý thuốc bảo vệ thực vật cho 40 đại lý; tổ chức cho 482/531 cửa hàng, đại lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ký cam kết không vi phạm các quy định của Nhà nước về kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, đạt 90%. Chi cục Quản lý thị trường đã tổ chức cho 190/228 cơ sở thu mua thanh long an toàn, đạt 83%.

Công tác chuyển giao kỹ thuật, tập huấn quy trình sản xuất thanh long an toàn được quan tâm chỉ đạo. Đến cuối tháng 07/2008, Trung tâm nghiên cứu phát  triển thanh long đã tổ chức 101 lớp tập huấn kỹ thuật cho 4.329 nông dân trồng thanh long; ban hành quy trình kỹ thuật tạm thời về sản xuất thanh long an toàn để phổ biến, tuyên truyền cho người trồng thanh long thực hiện. Phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật triển khai mô hình phòng trừ ruồi đục quả thanh long tại một số xã trọng điểm trồng thanh long của 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc với diện tích 150 ha; triển khai xây dựng 02 mô hình sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) và xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) với diện tích 50 ha.

Cùng với việc tuyên truyền, ký cam kết, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, qui trình sản xuất thanh long an toàn; công tác thanh tra, kiểm tra cũng được tăng cường. Chi cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành 09 đợt kiểm tra 365/531 đại lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, đạt 68,7%; đã phát hiện 187 hành vi vi phạm, xử phạt 175,15 triệu đồng/115 trường hợp, thu hồi chứng chỉ hành nghề 04 trường hợp, tịch thu 317,1 kg thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng, thuốc ngoài danh mục, trong đó đã chuyển hồ sơ cho Công an xử lý 01 trường hợp do kinh doanh số lượng lớn (220 kg) thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục quy định của Nhà nước; phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam tổ chức lấy 52 mẫu thanh long để phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để có những biện pháp chỉ đạo hiệu quả hơn. Sở Công thương đã ban hành Quyết định số 138/QĐ-SCT về việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cơ sở thu mua, xuất khẩu thanh long. Qua kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường tại 09 cơ sở đã phát hiện có 04 trường hợp vi phạm, chủ yếu là buôn bán thuốc không rõ nguồn gốc; tiến hành lấy 07 mẫu thanh long để giám định với kết quả có 03 mẫu không phát hiện và 04 mẫu dưới mức an toàn. Sở Khoa học và Công nghệ đã kiểm tra 21 tổ chức, cá nhân kinh doanh thanh long nhằm phát hiện, xử lý những quả thanh long có dấu hiệu khác thường, không đúng với quả thanh long được thể hiện trong chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” đối với sản phẩm thanh long, với kết quả có 03 cơ sở sản xuất, kinh doanh có sản phẩm không mang tính đặc thù của thanh long Bình Thuận.

Đến nay, một số cơ sở sản xuất thanh long an toàn đã hình thành và phát triển. Toàn tỉnh hiện có 3 đơn vị sản xuất thanh long an toàn, với tổng diện tích 121 ha (HTX sản xuất thanh long Hàm Minh: 30 ha, Trang trại Duy Lan: 11 ha, Trang trại sản xuất thanh long Hoàng Hậu: 80 ha). Trung tâm nghiên cứu phát triển thanh long đang trợ giúp kỹ thuật cho HTX thanh long an toàn Tàzon sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhìn chung, qua 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40/CT-UBND của UBND tỉnh; nhận thức của người trồng thanh long về sản xuất thanh long an toàn từng bước được nâng lên, tình trạng lạm dụng hóa chất trong sản xuất thanh long đã giảm đáng kể, các mô hình sản xuất thanh long an toàn từng bước được ứng dụng; góp phần nâng cao chất lượng và uy tín sản phẩm thanh long Bình Thuận trên thị trường, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho những người sản xuất, kinh doanh thanh long. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Công tác thông tin, tuyên truyền mặc dù được quan tâm thực hiện nhưng chưa sâu kỹ; còn một số hộ sản xuất thanh long chưa nhận thức được hết tác hại của việc trồng thanh long không an toàn nên chưa ký cam kết; hoạt động kiểm tra thực hiện quy trình sản xuất thanh long an toàn trong nhân dân còn hạn chế; việc xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật còn chậm, tính răn đe chưa cao; vẫn còn tình trạng một số người thu mua thanh long yêu cầu người sản xuất thực hiện phun xịt thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng ở giai đoạn trước khi thu hoạch thanh long, nhưng chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời; số diện tích sản xuất thanh long an toàn chiếm tỷ lệ nhỏ.

Nguồn tin: Theo báo cáo tình hình tháng 8/2008 của Tỉnh uỷ


  • |
  • 1240
  • |

Các tin khác