UBND TỈNH: Sơ kết 2 năm thành lập Tổ thuyền đoàn kết khai thác hải sản trên biển

  • /
  • 29.11.2010 - 0:0

Sáng 26/11/2010, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm (2008 - 2009) thực hiện Chỉ thị số 46/CT-UBND ngày 27/8/2008 của UBND tỉnh về việc thành lập Tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển.

Đến dự Hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể có liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và đại diện các Tổ thuyền đoàn kết khai thác hải sản trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 46/CT-UBND của UBND tỉnh, toàn tỉnh đã thành lập được 606 tổ Tổ thuyền đoàn kết khai thác hải sản trên biển với 3.929 thuyền và 24.976 lao động, đạt 69,2% tổng số tàu thuyền có công suất từ 20 CV trở lên của tỉnh. Mỗi tổ thuyền được thành lập theo các tiêu chí: cùng nghề đánh bắt, cùng ngư trường, cùng địa bàn cư trú và có quan hệ thân thích với nhau. Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, các thuyền thành viên trong tổ thuyền đoàn kết luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, kịp thời hỗ trợ giúp đỡ nhau trong phòng chống thiên tai, khắc phục sự cố, cứu hộ, cứu nạn cũng như trong quá trình khai thác và tiêu thụ sản phẩm, phân công, tổ chức nhau làm dịch vụ hậu cần trên biển để tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng thời gian bám biển cho từng đơn vị thuyền, nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, nâng cao thu nhập cho chủ thuyền và thuyền viên. Đồng thời, các tổ thuyền đã phát hiện, cung cấp nhiều thông tin quan trọng, có giá trị giúp cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời và có kết quả nhiều vụ việc vi phạm trên biển, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản, giữ gìn an ninh trật tự trên biển và bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc. Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 46/CT-UBND của UBND tỉnh vẫn còn một số hạn chế: Các cơ quan chức năng chưa làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu kỹ nội dung Chỉ thị đến bà con ngư dân, nên một số ngư dân còn tư tưởng e ngại, chưa mạnh dạn tham gia thành lập Tổ thuyền đoàn kết khai thác hải sản. Công tác tổ chức và hoạt động của một số tổ thuyền còn chưa chặt chẽ, tính hấp dẫn của việc gia nhập vào tổ chưa cao….

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần coi trọng việc củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ thuyền đoàn kết khai thác hải sản trên biển; phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu kỹ nội dung Chỉ thị số 46/CT-UBND của UBND tỉnh đến bà con ngư dân, giúp cho ngư dân hiểu rõ nội dung, mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của việc thành lập các Tổ thuyền đoàn kết khai thác hải sản trên biển. Tiếp tục theo dõi, nghiên cứu cách thức tổ chức, hoạt động của các Tổ thuyền đoàn kết, xem xét quy mô tổ chức cho phù hợp. Đồng thời, tiến hành phân loại, nghiên cứu các chính sách hỗ trợ cho các Tổ thuyền đoàn kết tham gia phát triển các dịch vụ hậu cần trên biển để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất….

Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa


  • |
  • 1082
  • |

Các tin khác