Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi thị sát Dự án thủy lợi Tà Pao

  • /
  • 15.7.2008 - 0:0

Ngày 28/6/2008, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi thị sát Dự án thủy lợi Tà Pao để chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt. Sau khi đi thị sát tại tuyến đầu mối, các tuyến kênh chính và khu vực tưới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật đã có buổi làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh, kết luận phương án thiết kế và giao nhiệm vụ cho UBND 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh trong việc phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh báo cáo những công việc đã thực hiện từ tháng 4/2008 đến nay khi Chính phủ có chủ trương đồng ý thực hiện Dự án thủy lợi Tà Pao.

            Theo báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân, thông báo chủ trương và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ thực hiện dự án. Công tác kiểm kê, đo đạc và chuẩn bị phương án đền bù đã được thực hiện xong. Tổng kinh phí đền bù cho nhân dân 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh là 427 tỷ đồng, bao gồm kinh phí đền bù đất nông nghiệp, nhà cửa, vật kiến trúc và hỗ trợ di dời, tái định cư, chuyển đổi nghề cho các hộ dân nằm trong vùng dự án. UBND 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh đều mong muốn công trình thực hiện nhanh và cam kết với Bộ thực hiện tốt những phần việc thuộc thẩm quyền của địa phương để tạo điều kiện thuận lợi sớm đưa dự án vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Huyện Tánh Linh và Đức Linh cũng đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều tra giúp dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp sau khi dự án phát huy tác dụng.

            Sau khi nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh báo cáo, Thứ trưởng đã biểu dương tinh thần tích cực của địa phương trong việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư của dự án. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật cũng đã nhấn mạnh: 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh được xác định là vựa lúa của tỉnh Bình Thuận; Bộ hoàn toàn ủng hộ địa phương trong việc đẩu nhanh tiến độ triển khai Dự án thủy lợi Tà Pao. Bộ đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trình Chính phủ phê duyệt dự án và đã đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thi công công trình. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật cũng lưu ý UBND 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh khi thực hiện công tác đền bù, giải tỏa phải thống nhất dưới sự chủ trì của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về giá đền bù, Bộ cho phép địa phương áp giá theo mốc tại thời điểm trình Chính phủ và sẽ xem xét mức độ trượt giá ở từng thời điểm, để địa phương yên tâm chuẩn bị mặt bằng, khi có ý kiến cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ là nhanh chóng thực hiện dự án. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật nhấn mạnh: Dự án thủy lợi Tà Pao là dự án thủy lợi lớn nhất của tỉnh Bình Thuận, vì vậy phải thiết kế dự án thật hài hòa, đảm bảo mỹ quan để công trình vừa làm nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất và nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương, vừa góp phần thúc đầy ngành du lịch phát triển, kết nối ngành du lịch Bình Thuận - Lâm Đồng qua 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh. 

            Dự án thủy lợi Tà Pao làm nhiệm vụ tưới tự chảy cho 20.340 ha đất sản xuất của 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh; đồng thời cấp nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp. Công trình có vốn đầu tư 2.770 tỷ đồng đã được Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư vào tháng 4/2008. Công trình được thi công và hoàn thành trong 5 năm (2008 - 2013). Trong đó, năm 2008 sẽ hoàn thành các thủ tục xây dựng cơ bản, khởi công; từ năm 2009 - 2010 tiến hành thi công công trình đầu mối và hệ thống kênh chính; từ năm 2010 - 2013 đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kênh mương nội đồng. Dự án thủy lợi Tà Pao được đánh giá là công trình sẽ phát huy tác dụng tốt vì nằm trên vùng đất màu mỡ, khí hậu ôn hòa, dân cư đông đúc. Khi hoàn thành sẽ nâng hệ số quay vòng sản xuất từ 1,32 lần/năm lên gần 3 lần/năm, đưa tổng diện tích gieo trồng trong khu vực lên khoảng 50.000 ha, sản lượng lương thực  đạt 180.000 tấn/năm (gấp đôi hiện nay). 

  • |
  • 1199
  • |

Các tin khác