Đại hội lần thứ IX Đảng bộ thị xã La Gi: PHẤN ĐẤU ĐẾN NĂM 2015 ĐƯA LA GI CƠ BẢN TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ LOẠI 3

  • /
  • 26.8.2010 - 0:0

Trong 3 ngày từ ngày 23 - 25/8/2010, Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã La Gi lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã long trọng được tổ chức. Tham dự Đại hội có 199 đại biểu chính thức đại diện cho 1.285 đảng viên của 50 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã La Gi khóa IX ra mắt Đại hội

         Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa VIII đã nêu rõ: Năm năm qua, sau khi thành lập thị xã, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng bộ và nhân dân thị xã La Gi đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VIII đạt được những kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt 13,4%, cao hơn giai đoạn 2001-2005 (12,23%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 1.000 USD, tăng 2,5 lần so với năm 2005. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Một số lĩnh vực tăng khá nhanh so với đầu nhiệm kỳ. Thủy sản được tập trung đầu tư và đang phát huy vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã. Năng lực tàu thuyền, nhất là số thuyền công suất lớn, trang bị hiện đại, đánh bắt xa bờ tăng nhanh, chiếm 27,75% tổng số tàu thuyền của thị xã; tỷ lệ hải sản đưa vào chế biến tăng; kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng gấp 9,5 lần so với năm 2005. Dịch vụ hậu cần nghề cá được khuyến khích phát triển. Công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phòng chống lụt bão được tập trung chỉ đạo.

 

Thắng cảnh Hòn Bà, La Gi

          Du lịch, thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; lễ hội văn hóa - du lịch hàng năm được tổ chức trang trọng, an toàn. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của ngành du lịch đạt 26,5%.

          Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt khá; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân hàng năm 25,32%, tăng gần gấp đôi so với giai đoạn 2001-2005. Sản xuất nông nghiệp được chuyển dịch theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng được quan tâm.

          Trong nhiệm kỳ qua, thị xã đã huy động được 2.172,6 tỷ đồng, tăng 2,91 lần so với giai đoạn 2001-2005 để đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị. Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu theo tiêu chí đô thị loại IV đều đạt (41/49 chỉ tiêu), trong đó nhiều chỉ tiêu đạt tiêu chí đô thị loại III (35/49 chỉ tiêu).

 

Toàn cảnh Đại hội

          Văn hóa - xã hội của thị xã có chuyển biến tiến bộ. Quy mô, chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ở các cấp học được nâng lên; tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh tốt nghiệp và giáo viên dạy giỏi qua các năm học đều tăng; tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tiếp tục phát triển theo hướng xã hội hóa. Thực hiện các chính sách xã hội có chuyển biến tiến bộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%. Quốc phòng được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

          Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân thị xã La Gi đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đương đầu với không ít khó khăn, nhưng Đảng bộ thị xã đã lãnh đạo đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện, nổi rõ là: Kinh tế thị xã tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nguồn lực được huy động ngày càng nhiều hơn, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, bộ mặt thị xã ngày càng có nhiều khởi sắc. Các hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến toàn diện, đời sống của nhân dân được cải thiện khá rõ.   

 

Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo Đại hội

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, so với yêu cầu đề ra, Đảng bộ thị xã vẫn còn những yếu kém, khuyết điểm: Kinh tế tuy có bước phát triển nhanh nhưng còn nhiều yếu tố thiếu bền vững; chưa khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp, du lịch; nông nghiệp phát triển chưa bền vững. Công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, nhất là quản lý đô thị, đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường… Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở còn nhiều bất cập; công tác cán bộ còn nhiều yếu kém kéo dài; tỷ lệ kết nạp đảng viên còn thấp, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng; công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, còn hụt hẫng. Đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị xã.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu Đảng bộ thị xã cần lưu ý lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới: Trước hết, phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Theo đó, chính quyền phải làm tốt công tác quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực, từng địa bàn, đặc biệt là quản lý đô thị, môi trường, đất đai, khoáng sản… Mặt trận và các đoàn thể phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân và phối hợp với chính quyền để giải quyết kịp thời. Phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; phải nghiên cứu, vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của trên; nâng cao năng lực thực tiễn; đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình; đội ngũ cán bộ chủ chốt phải nỗ lực, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu. Xây dựng hệ thống chính trị ở địa bàn dân cư vững mạnh; phải nắm chắc và xử lý kịp thời những biến động trên địa bàn.

 

Đồng chí Phan Thanh Chính được bầu làm Bí thư Thị ủy La Gi khóa IX

Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở khai thác tốt các tiềm năng và lợi thế của thị xã, đặc biệt là tiềm năng kinh tế biển. Theo đó, phải chuyển mạnh cơ cấu kinh tế từ thuần nông sang công nghiệp, dịch vụ; đặc biệt phải quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường, nguồn nhân lực để phát triển du lịch. Trong hải sản, thị xã cần tập trung phát triển đánh bắt hải sản xa bờ gắn với việc thu mua, chế biến hải sản trên biển. Trong công nghiệp, thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, trước hết là chế biến hải sản. Trong nông nghiệp, có biện pháp để thay thế cây lúa bằng những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phải đánh giá và xác định được các loại cây trồng chủ lực của thị xã; chú ý phát triển chăn nuôi vùng ven đô. Quan tâm chăm lo tốt hơn đời sống của các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo. Tập trung xây dựng La Gi trở thành đô thị loại 3 trong thời gian sớm nhất. Theo đó, trước hết thị xã phải rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các loại quy hoạch để định hướng cho các ngành, lĩnh vực phát triển vững chắc.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã La Gi khóa IX (nhiệm kỳ 2010-2015) gồm 41 đồng chí và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XII gồm 18 đồng chí. Đồng chí Phan Thanh Chính được bầu làm Bí thư Thị ủy La Gi khóa IX.

Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa

 

 


  • |
  • 1128
  • |

Các tin khác