UBND tỉnh: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo

  • /
  • 29.7.2010 - 0:0

Sáng 28/7, tại thành phố Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm (2005-2009) thực hiện công tác giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Lê Tiến Phương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Hồ Dũng Nhật - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể của tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo từ năm 2005-2009.

 

Báo cáo tổng kết 5 năm (2005-2009) thực hiện công tác giải quyết nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Bình Thuận đã nêu rõ: Trong 5 năm (2005-2009), với tổng kinh phí 267.088 triệu đồng (gồm các nguồn: vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn ngân sách tỉnh, vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quỹ “Vì người nghèo”, vốn do hộ nghèo và thân nhân đóng góp, các nguồn kinh phí vận động khác), toàn tỉnh đã xây dựng, sửa chữa được 18.587 căn nhà (xây mới 17.249 căn, sửa chữa 1.338 căn) để hỗ trợ cho 14.305 hộ nghèo (hộ đồng bào dân tộc thiểu số 6.370 căn, hộ dân tộc Kinh 7.935 căn) và 4.282 hộ cận nghèo (hộ đồng bào dân tộc thiểu số 1.029 căn, hộ dân tộc Kinh 3.253 căn); vượt 2.180 căn so với chỉ tiêu kế hoạch hàng năm do UBND tỉnh giao cho các địa phương.

Trong quá trình thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm có hiệu quả như: UBND cấp xã chủ động đứng ra tín chấp mua nợ vật liệu xây dựng để cấp cho các hộ xây nhà; Ban Chỉ đạo giải quyết nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo các xã, thị trấn đã phân công các thành viên bám sát địa bàn thôn, khu phố để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho từng hộ; tổ chức đội thanh niên xung kích hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những hộ nghèo không có lao động, người già neo đơn; tiêu biểu có 03 xã vùng cao: Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc) đã thành lập 01 tổ xây dựng nhà tình thương để giúp đỡ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo... Nhờ đó, đến nay, tỉnh Bình Thuận đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế: Công tác rà soát hộ nghèo và hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở có nơi triển khai còn chậm; giải quyết đất ở cho hộ nghèo còn lúng túng, chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo. Nhận thức và trách nhiệm của một bộ phận hộ nghèo và hộ cận nghèo còn hạn chế, còn tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước, thiếu sự nỗ lực vươn lên để tự khắc phục chỗ ở. Một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo...

Từ năm 2010 trở đi, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tự đăng ký chỉ tiêu và chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” để giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Phương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp để chăm lo giải quyết nhà ở cho hộ nghèo. Về cơ bản, tỉnh đã hoàn thành mục tiêu giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, nhưng trong thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn một bộ phận dân cư còn rất nghèo khó. Do đó, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp phải tiếp tục chỉ đạo chăm lo giải quyết tốt nhà ở cho hộ nghèo; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên; phải nắm chắc số hộ nghèo chưa có nhà ở để giải quyết, hàng năm có tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện tốt hơn. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, nhân dân về chủ trương hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; đồng thời, giáo dục hộ nghèo về ý thức tự nỗ lực vươn lên, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng nhà ở, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ Nhà nước và các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Tiếp tục phát huy tốt vai trò của Ban Chỉ đạo giải quyết nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, Mặt trận, các đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong xã hội để chăm lo hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Việc xét duyệt đối tượng để hỗ trợ nhà ở phải được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng đối tượng; trong quá trình thực hiện phải thường xuyên theo dõi, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhà ở cho hộ nghèo. Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phải sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, không để thất thoát, lãng phí.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã khen thưởng cho 34 tập thể và 47 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo của tỉnh từ năm 2005-2009.

Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa


  • |
  • 1268
  • |

Các tin khác