LỄ THẮP NẾN TRI ÂN CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ TẠI NGHĨA TRANG LIỆT SĨ TỈNH

  • /
  • 27.7.2010 - 0:0

Tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận (xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và sinh hoạt truyền thống nhân kỷ niệm 63 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2010).

Đến dự lễ có đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh và lãnh đạo huyện Hàm Thuận Bắc; hơn 400 đoàn viên, thanh niên và 100 hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy, thắp nến tại các phần mộ liệt sĩ

          Sau phần nghi lễ chào cờ, các đồng chí đại biểu, các đoàn viên, thanh niên và hội viên cựu chiến binh đã tiến hành dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm, thắp nến tri ân tại hơn 12.600 phần mộ liệt sĩ trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Đông đảo đoàn viên tham gia thắp nến

          Cách đây 63 năm, vào tháng 6/1947, trong bối cảnh cả nước đang tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nhân dân ta đồng lòng thề “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, quá trình của cuộc chiến ngày càng diễn ra ác liệt, nhiều đồng bào và chiến sĩ hy sinh, bị thương. Để tưởng nhớ và ghi công các anh hùng, thương binh, liệt sỹ; Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị Chính phủ nên chọn một ngày thích hợp kỷ niệm cho thương binh, để đồng bào ta luôn tưởng nhớ và giúp đỡ gia đình những người đã cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ngày 27/7/1947 được chính thức chọn làm ngày kỷ niệm thương binh và cũng là ngày tổ chức lễ mit tinh đầu tiên tại xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đến năm 1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi tên “Ngày Thương binh toàn quốc” thành “Ngày Thương binh - Liệt sĩ” để thể hiện đầy đủ hơn tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với tất cả những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Từ đó đến nay, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta bày tỏ lòng biết ơn và tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh.

Hội viên cựu chiến binh thắp nhang, nến cho các đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc

Ở tỉnh Bình Thuận trong 2 cuộc kháng chiến đã có hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ đến từ mọi miền của Tổ quốc đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, có 4.645 thương binh, 2.747 bệnh binh và 1.247 chiến sĩ, đồng bào đã bị tù đày tra tấn, nhiều người đã bị nhiễm chất độc da cam để lại di chứng cho thế hệ sau. Do những công lao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tỉnh Bình Thuận có 65 tập thể và 20 cá nhân đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và 747 mẹ liệt sĩ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”…Vì vậy, hàng năm cứ vào những ngày cuối tháng 7, toàn đảng và toàn dân trong tỉnh đã có những hoạt động nghĩa tình, hoạt động đền ơn đáp nghiã hướng về những người con đã hy sinh một phần xương máu cho sự tồn vong của tổ quốc.

          Sau phần diễn văn ôn lại truyền thống và phát biểu cảm tưởng của đại diện tuổi trẻ tỉnh nhà; tập thể diễn viên Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh (Bình Thuận) đã trình diễn nhiều tiết mục văn nghệ ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, bất khuất của dân tộc ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Một trong những tiết mục văn nghệ trong đêm sinh hoạt truyền thống

          Đây là dịp nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay.

Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa

         

 

 


  • |
  • 1788
  • |

Các tin khác