Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm Đại hội điểm cấp trên cơ sở

  • /
  • 26.7.2010 - 0:0

Sáng 21/7, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tổ chức, chỉ đạo Đại hội điểm cấp trên cơ sở, nhiệm kỳ 2010-2015.

Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy, đã đến dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có đồng chí Lê Tiến Phương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng các Ban của Tỉnh ủy; Bí thư và Trưởng Ban Tổ chức các huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc và các thành viên Tổ chỉ đạo Đại hội điểm cấp trên cơ sở.

Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 65-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; đến nay, 3 đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn làm điểm (gồm Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc, Đảng bộ khối Doanh nghiệp, Đảng bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã tổ chức thành công Đại hội điểm cấp trên cơ sở và thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại Đại hội.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Thuận: Về cơ bản, 3 Đảng bộ được chọn làm điểm đã bám sát tinh thần chỉ đạo theo Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 34 của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 65 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, khẩn trương chuẩn bị mọi mặt như: thành lập tiểu ban nội dung, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tổ chức và phục vụ Đại hội; các tiểu ban đã phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng Đảng của cấp ủy, bám sát sự hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn của Tổ chỉ đạo Đại hội điểm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập, tham mưu cho cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy chuẩn bị khá chu đáo về nội dung, nhân sự và công tác tổ chức, phục vụ để tổ chức Đại hội Đảng bộ đúng tiến độ.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội được các Đảng bộ triển khai thực hiện khá tốt. Đại hội của 3 Đảng bộ đã tiến hành đúng theo kế hoạch. Công tác điều hành Đại hội đảm bảo dân chủ, nghiêm túc, đúng nguyên tắc, thủ tục quy định, phát huy được tinh thần trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội.

Việc bầu cử ban chấp hành, bí thư, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra được thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục quy định. Danh sách bầu cử có số dư theo quy định; việc ứng cử, đề cử được thực hiện đúng quy chế bầu cử. Quy trình bầu cử trực tiếp bí thư cấp ủy tại Đại hội được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định. Kết quả bầu cử trực tiếp Bí thư cấp ủy tại 3 Đại hội Đảng bộ đạt tỷ lệ trên 95%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý như: Không khí thảo luận tại Đại hội có lúc, có nơi chưa sôi nổi, ý kiến tham gia vào các văn kiện của Trung ương và của tỉnh còn ít; một số ý kiến chưa đi vào trọng tâm theo gợi ý của đoàn chủ tịch; việc tranh luận để làm sáng tỏ vấn đề còn hạn chế…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội của các đảng bộ cấp trên cơ sở được chọn làm điểm được tiến hành nghiêm túc, đúng nguyên tắc và quy trình, phát huy tốt dân chủ nội bộ, đảm bảo theo hướng dẫn quy định của cấp trên và đạt được yêu cầu theo Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị. Đồng thời, nhấn mạnh thêm một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở trong thời gian đến: Trước hết, để việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội đạt kết quả tốt, Đoàn Chủ tịch và các đại biểu tham dự Đại hội phải nắm vững các quan điểm, nguyên tắc, quy định, quy trình, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên trong quá trình tổ chức, điều hành Đại hội. Khâu chuẩn bị Đại hội có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là khâu chuẩn bị nội dung, nhân sự và cả trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên và các đại biểu tham dự Đại hội. Phải tạo được không khí sôi nổi, dân chủ trong nội bộ và các tầng lớp nhân dân.

Về thời gian tổ chức Đại hội từ 2 - 3 ngày và tùy tình hình thực tế của Đại hội để có thể linh hoạt trong điều hành. Các văn kiện của cấp ủy trình Đại hội phải được chuẩn bị đầy đủ; riêng Nghị quyết Đại hội phải thể hiện được nội dung cô đọng, súc tích và xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chủ yếu cần tập trung thực hiện để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải được chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy trình. Quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy và thực hiện công tác nhân sự trong Đại hội phải quán triệt thật kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng cấp ủy khóa mới để đảm bảo hợp lý tỷ lệ cấp ủy viên là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số (nếu có). Ban Chấp hành cấp ủy khóa mới nên chọn số lượng tối đa.

Đoàn Chủ tịch phải nắm vững các nguyên tắc, quy định, hướng dẫn về Đại hội. Quá trình điều hành của Đoàn Chủ tịch phải bám sát nội dung đã chuẩn bị trước, nhưng phải linh hoạt để đảm bảo dân chủ trong Đại hội; phải đảm bảo thực hiện tốt công tác nội dung và nhân sự. Quá trình điều hành thảo luận nên tập trung kết luận dứt điểm từng loại báo cáo; phân bổ hài hòa giữa các ý kiến phát biểu có chuẩn bị trước với ý kiến phát biểu trực tiếp, giữa đại biểu đại diện cho các ngành và các xã, phường, thị trấn; khuyến khích việc tranh luận tại Đại hội.

Ngoài ra, phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cả trước, trong và sau Đại hội; chú ý trang trí Hội trường. Đảng bộ nào có điều kiện, có thể thực hiện việc truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ….
        

Ngô Minh Hòa

 


  • |
  • 1195
  • |

Các tin khác