6 tháng đầu năm, công tác Mặt trận của tỉnh có nhiều chuyển biến tiến bộ

  • /
  • 23.7.2010 - 0:0

Sáng 20/7, tại thành phố Phan Thiết, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị lần 4 (khóa VI) mở rộng nhằm sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010 và lấy ý kiến góp ý các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Lê Tiến Phương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Hồ Dũng Nhật - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; các thành viên UBMTTQVN tỉnh (khóa VI), đại diện các chức sắc, dân tộc, tôn giáo và các cá nhân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2010, công tác Mặt trận tại Bình Thuận có nhiều chuyển biến tiến bộ, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường và mở rộng. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh các đợt sinh hoạt chính trị chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước năm 2010, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và người nghèo được quan tâm. Trong dịp Tết Canh Dần, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, tặng 15.515 suất quà với tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng và 24,5 tấn gạo cho các hộ nghèo; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo và cấp học bổng cho học sinh nghèo với tổng trị giá 665 triệu đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã tổ chức thăm, tặng 11.951 phần quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền trên 01 tỷ đồng. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2010, Mặt trận cấp huyện và cơ sở đã vận được gần 500 triệu đồng, 6,5 tấn gạo và nhiều hàng hóa thiết yếu khác để thăm và tặng cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người già cô đơn…, cung cấp 950 suất cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện; khám và chữa bệnh trên 1.000 người nghèo. Ban Cứu trợ tỉnh đã chi 357 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ tỉnh để hỗ trợ cho 505 hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh hiểm nghèo…

Các tổ chức thành viên (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh…) đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên thành lập các tổ, nhóm hỗ trợ nhau về vốn sản xuất, cây giống, con giống, ngày công… cùng với sự trợ giúp của Nhà nước về chuyển giao kỹ thuật - công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư…. đã góp phần giúp nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Đến cuối tháng 6 năm 2010, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 7.449 triệu đồng và đã tập trung giải quyết xây dựng nhà ở cho 1.731 hộ nghèo. Mặt trận các cấp trong tỉnh đang tiếp tục triển khai kế hoạch vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” năm 2010 với chỉ tiêu kế hoạch 4 tỷ đồng và phấn đấu hoàn thành kế hoạch trong dịp kỷ niệm 63 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2010).

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư tiếp tục được đẩy mạnh; phấn đấu đến cuối năm 2010, toàn tỉnh có 81% tổng số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 33% tổng số thôn, khu phố đạt danh hiệu thôn, khu phố văn hóa; giữ chuẩn 206 thôn, khu phố văn hóa năm 2009 và tiếp tục thực hiện chủ trương “Mỗi xã, phường, thị trấn có thêm 01 thôn, khu phố được công nhận văn hóa, đảm bảo các tiêu chí theo quy định”; 35% tổng số xã, phường, thị trấn phát động xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa; 36% tổng số khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Phương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã biểu dương những kết quả mà Mặt trận tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các cá nhân tiêu biểu đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2010. Đồng thời, lưu ý thêm một số vấn đề mà Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2010:

Trước hết, cần động viên các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2010. Tiếp tục làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, phối hợp cùng với chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc đang xảy ra tại địa bàn dân cư. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; theo dõi kết quả giải quyết những kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị có liên quan đến số đông nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động; quan tâm chăm lo các gia đình chính sách và người nghèo trên địa bàn tỉnh. Tập trung xây dựng tổ chức Mặt trận các cấp vững mạnh để làm tốt hơn công tác tập hợp quần chúng, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Hội nghị cũng đã tiến hành lấy ý kiến của các thành viên Mặt trận tỉnh, đại diện các chức sắc, dân tộc, tôn giáo góp ý cho dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Hầu hết các ý kiến góp ý tập trung vào những vấn đề như: phát triển kinh tế phải gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú ý xây dựng và phát triển các mô hình giáo dục tại gia đình; tăng cường công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động nông thôn, đào tạo nghề phải phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; quan tâm đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn; tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông…

                                                                      Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa        


  • |
  • 916
  • |

Các tin khác