Tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015)

  • /
  • 19.7.2010 - 0:0

Sáng 16/7, tại thành phố Phan Thiết, Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo long trọng tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2010 - 2015). Đến dự Đại hội có đồng chí Lê Tiến Phương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh và 250 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu của tỉnh.

Theo báo cáo của Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận, trong thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Qua 5 năm (2005 - 2010), toàn tỉnh có 456.850 lượt thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động giáo dục về lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng của dân tộc... gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn; tiếp tục duy trì các hoạt động: “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, xây dựng tủ sách, phòng truyền thống “Bác Hồ với Thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”, tổ chức cho thiếu nhi tham quan Trường Dục Thanh (Phan Thiết) - nơi Bác Hồ đã dừng chân dạy học. Phong trào “Nghìn việc tốt” đã được triển khai đến hầu khắp các cơ sở Đội, kết quả đã tuyên dương 29.105 gương điển hình người tốt, việc tốt. Các cơ sở Đội đã tổ chức chỉnh trang các khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ với 10.550 ngày công; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng số tiền 690,4 triệu đồng và 4.115 ngày công; viết 204.218 thư thăm hỏi, động viên, gởi tặng 6.682 tem, bìa thư và các loại hạt giống cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tại quần đảo Trường Sa, đảo Phú Quý.

Các phong trào “Vượt khó học tốt”, “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất, thi nghiêm túc” được triển khai sâu rộng, kết quả toàn tỉnh có 3.343.315 điểm giỏi, 113.073 đôi bạn cùng tiến, 11.625 nhóm học tốt. Với tinh thần tương thân, tương ái, các đội viên, thiếu niên, nhi đồng đã hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai”, góp sách vở, đồ dùng học tập và quần áo để tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1,203 tỷ đồng, 62.900 bộ quần áo và 315 phương tiện đến trường; xây tặng 26 căn nhà cho 26 đội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để có nơi ở ổn định với tổng trị giá 200 triệu đồng; vận động 1.930 học sinh bỏ học trở lại trường.

Các phong trào “Vì màu xanh quê hương”, “Xây dựng trường em xanh, sạch, đẹp”, “Sạch nhà - sạch phố - sạch trường”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã được các liên Đội đẩy mạnh thông qua việc trồng và chăm sóc cây xanh; tổ chức các “Góc thư viện xanh’’, “Thùng rác thân thiện’’, tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh trường lớp gắn với thực hiện các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Công trình măng non” như thu nhặt giấy vụn, làm kế hoạch nhỏ được 427,995 triệu đồng, thu gom và tiêu hủy 2.575 m3 rác thải, trồng và chăm sóc 12.500 cây xanh, 6.000 chậu hoa, bồn hoa... góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi.

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã thành lập 5.320 câu lạc bộ học tập, 4.290 câu lạc bộ sở thích, tạo điều kiện cho thiếu nhi học tập, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu; thành lập 358 câu lạc bộ “Quyền trẻ em“ nhằm giáo dục kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống tai nạn, thương tích, góp phần thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; thành lập 4.820 đội tuyên truyền măng non về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Trong dịp Tết trung thu, Hội đồng Đội các cấp đã phối hợp với các ngành,  các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu nhi như: tổ chức Lễ hội rước đèn truyền thống hàng năm tại thành phố Phan Thiết; tặng 60.750 phần quà và lồng đèn cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng trị giá 517,3 triệu đồng.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Tiến Phương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã biểu dương những thành tích mà các cháu thiếu niên, nhi đồng của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời, nhắc nhở các cháu thiếu nhi cần tiếp tục phát huy thành tích đạt được, ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, trở thành những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt và cháu ngoan Bác Hồ, tích cực tham gia các phong trào do Đoàn, Đội phát động, thực hiện nhiều công trình “ngàn hoa việc tốt”; rèn luyện, hoàn thiện nhân cách để trở thành những người công dân có ích, góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận và Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đã đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy cô giáo tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng phối hợp chăm lo đầu tư cho thế hệ trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Đồng thời, chú trọng đầu tư có hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ học tập và vui chơi, giải trí cho các cháu thiếu nhi, triển khai các hoạt động phù hợp với tâm lý, lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Trước mắt, cần tổ chức tốt các sân chơi bổ ích trong dịp Hè để các cháu thiếu nhi có điều kiện rèn luyện, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ..., góp phần đào tạo lớp công dân có ích cho quê hương, đất nước.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Thuận cũng đã trao tặng giấy khen cho 20 liên Đội và 19 đội viên đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu niên, nhi đồng của tỉnh giai đoạn 2005 - 2010.

                 Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa


  • |
  • 1231
  • |

Các tin khác