Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận lần thứ II: Phát huy hơn nữa vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở Đảng trong các loại hình doanh nghiệp

  • /
  • 16.7.2010 - 0:0

Trong 2 ngày từ 14 - 15/7, tại thành phố Phan Thiết, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận đã tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ II (nhiệm kỳ 2010 - 2015). Đây là Đại hội Ðảng cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận chọn làm điểm để bầu trực tiếp chức danh Bí thư Ðảng ủy. Tham dự Đại hội có 250 đại biểu chính thức đại diện cho 1.655 đảng viên của 58 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy khối. Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2006, đến tháng 8/2007 tiến hành Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2007 - 2010). Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ khối đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch: 100% doanh nghiệp đã đăng ký thuế; hàng năm có trên 97% doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Công tác an ninh, quốc phòng; bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp luôn được chú trọng. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được thực hiện khá tốt, lương bình quân hàng năm tăng từ 1.835.000 đồng/người/tháng (năm 2007) lên 2.753.000 đồng/người/tháng (năm 2009), góp phần cải thiện đời sống người lao động, ổn định tình hình an ninh, trật tự trong doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng đình công, lãng công.

          Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng bộ xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã phối hợp với các cơ quan liên quan và lãnh đạo các doanh nghiệp tổ chức quán triệt khá nghiêm túc, kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với từng đối tượng và loại hình doanh nghiệp; kết quả có 98% đảng viên và trên 80% cán bộ, công nhân, lao động được học tập các nghị quyết. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ lý luận chính trị theo Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị được quan tâm. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động được các cấp ủy Đảng chú trọng hơn. Qua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đa số cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động tại các doanh nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức sang hành động: ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy định của đơn vị, tinh thần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống được nâng lên; dân chủ được phát huy tốt hơn; hiệu quả lao động và chất lượng sản phẩm được nâng lên so với trước. Trong 3 năm qua, toàn Đảng bộ có 48 tập thể và 111 cá nhân điển hình tiên tiến.

          Công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên được chú trọng. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã thành lập 12 tổ chức cơ sở Đảng tại các doanh nghiệp dân doanh, vượt 140%; kết nạp 308 đảng viên mới, đạt 142% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, trong đó đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất chiếm 22,4%, đảng viên nữ chiếm 37,66%. Chất lượng hoạt động của các chi, đảng bộ trực thuộc có chuyển biến hơn. Qua đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng hàng năm, số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ ngày càng tăng, từ 71,4% (năm 2007) lên 77,2% (năm 2009) và tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh tăng từ 54% (năm 2007) lên 61,4% (năm 2009).

          Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo; trong nhiệm kỳ đã tổ chức 77 đợt kiểm tra, giám sát và 18 đợt giám sát chuyên đề, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót và xử lý những trường hợp vi phạm. Đảng ủy cũng đã quan tâm lãnh đạo củng cố, xây dựng các tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, làm tốt công tác xã hội từ thiện với tổng số kinh phí hơn 39 tỷ đồng.

          Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy, đã biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả mà đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, nhấn mạnh thêm một số vấn đề mà Đảng bộ cần quan tâm lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới: Trước hết, phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, phát huy vai trò “hạt nhân chính trị” trong từng loại hình doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức cơ sở Đảng và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Tập trung xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Gắn chặt nhiệm vụ xây dựng Đảng với nhiệm vụ lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và chăm lo xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh. Quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động, làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng cốt cán trong toàn Đảng bộ luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo nên những chuyển biến cụ thể, thiết thực. Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng và đảng viên, Đảng ủy cần chủ động vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp xây dựng và phát triển đoàn viên, hội viên, đảng viên để tiến tới thành lập các tổ chức đoàn thể và tổ chức Đảng. Các chi, đảng bộ tại các doanh nghiệp cần lãnh đạo tổ chức Công đoàn và các đoàn thể chính trị tiếp tục phát huy tốt vai trò trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong việc thực hiện chế độ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội; thường xuyên duy trì tốt các phong trào thi đua, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; quan tâm lãnh đạo xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tại doanh nghiệp nhằm phát huy tốt quyền làm chủ của người lao động, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp….

          Với tinh thần phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, ý thức trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận lần thứ II đã hoàn thành chương trình đề ra và đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2010-2015 gồm 33 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh tiếp tục được bầu làm Bí thư Đảng ủy.

Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa


  • |
  • 979
  • |

Các tin khác