Triển khai đợt cao điểm về phòng, chống ma túy

  • /
  • 11.6.2010 - 0:0

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy, nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” tháng 6/2010 và “Ngày Quốc tế và toàn dân phòng chống ma túy 26/6/2010”, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có Công văn số 2439/UBND-NC về triển khai thực hiện đợt cao điểm phòng, chống tội phạm về ma túy.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các cấp tổ chức đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy và trách nhiệm phải tích cực tham gia phòng, chống ma túy; gắn với tiếp tục phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 16 của Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; phấn đấu làm giảm sự gia tăng và tiến tới đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn sự lây lan của ma túy trong lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và trong học đường.

            Lực lượng Công an tăng cường các biện pháp đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy; đặc biệt chú ý các tuyến xâm nhập của ma túy vào địa bàn tỉnh; các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy. Quản lý chặt chẽ hoạt động của các quán bar, vũ trường, nhà hàng karaoke, khách sạn nhằm phát hiện việc sử dụng ma túy tổng hợp. Triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, nhất là các đối tượng cầm đầu; đồng thời phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh sớm kết thúc điều tra, đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật đối với loại tội phạm này. Kiên quyết lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc đối với số đối tượng nghiện hiện đang ở ngoài xã hội.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Chi cục Hải quan và Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông đường thủy ra vào các cảng trong tỉnh và hàng hóa nhập khẩu vào tỉnh, nhằm phát hiện kịp thời hành vi vận chuyển ma túy và tiền chất ma túy trái phép thông qua đường biển vào địa phương. Phối hợp với chính quyền các xã vùng cao, vùng sâu kiểm tra, phát hiện ngăn chặn kịp thời tình trạng trồng cây cần sa trái phép.   

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, dạy nghề; chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và có chủ trương giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện phù hợp với từng loại đối tượng và tình hình thực tế của địa phương, nhất là công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện. Tiến hành rà soát lại các mô hình, biện pháp cai nghiện hiệu quả để phát huy, nhân rộng.

            Ngành Y tế phối hợp, hỗ trợ cho các Trung tâm cai nghiện về phương pháp ứng dụng điều trị cắt cơn, giải độc, phục hồi chức năng cho người nghiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc tân dược và tiền chất ma túy được sử dụng trong khám, chữa bệnh, không để đối tượng lợi dụng mua bán, sử dụng trái phép.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng trồng cây cần sa ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; gắn với tổ chức tuyên truyền, phát động làm cho người dân nhận biết về tác hại của cây cần sa; hỗ trợ đồng bào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bình Thuận tăng cường đưa tin, phát sóng để tuyên truyền, cổ động cho “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và các hoạt động phòng, chống ma túy của địa phương trong đợt cao điểm này. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải phong phú, làm cho mọi người dễ nhận biết được tính chất nguy hiểm, hậu quả, hiểm họa của ma túy đối với đời sống xã hội để tích cực phòng, tránh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cấp, các ban, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm phòng, chống ma túy; tạo được khí thế chủ động tấn công quyết liệt trên diện rộng, đồng thời tập trung vào những địa bàn, tụ điểm phức tạp; đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, kết hợp với tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa; tạo điều kiện giúp cho số người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Tuyệt đối không để phát sinh và tồn tại các tụ điểm phức tạp về ma túy, tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương. Xây dựng và nhân rộng các mô hình quần chúng phòng, chống ma túy nhằm phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong đấu tranh, phòng chống ma túy.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và các thành viên của Mặt trận phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các ngành trong việc tuyên truyền phòng, chống ma túy; coi công tác phòng, chống ma túy là một nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động của tổ chức, đoàn thể; tổ chức và hướng cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động hè, đề phòng bị đối tượng xấu lôi kéo tham gia sử dụng ma túy. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát hiện, tố giác và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng; vận động người nghiện ma túy tự giác cai nguyện; giáo dục, giúp đỡ người nghiện sau cai nghiện. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình, thôn, khu phố không có ma túy và tệ nạn xã hội”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nâng cao trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em mình, không để vướng vào ma túy.

Ngô Minh Hòa


  • |
  • 1003
  • |

Các tin khác