Triển khai các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước

  • /
  • 7.6.2010 - 0:0

Nhằm giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất, hạn chế những tác động bất lợi đến đời sống của nhân dân do tình trạng thiếu nước gây ra; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc triển khai một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt mùa khô 2010 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng phương án phòng chống hạn hán; hướng dẫn các đơn vị chuyên môn lập lịch cấp nước, kế hoạch vận hành của từng hệ thống thủy lợi; thực hiện các biện pháp tưới nước tiết kiệm, phù hợp với nguồn nước và sản xuất của từng địa phương; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung các biện pháp phòng chống hạn như: tổ chức đoàn kiểm tra rà soát lại số diện tích hoa màu đã xuống giống, nhất là diện tích lúa Hè Thu đã gieo trồng để khoanh vùng diện tích tưới; đồng thời, có kế hoạch phòng chống hạn cụ thể cho từng vùng, từng cánh đồng nhằm giảm thiểu thiệt hại; hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống hạn. Thông báo cho nhân dân biết tình hình hạn hán và khả năng thiếu nước tưới để có phương án chống hạn hiệu quả. Tính toán, cân bằng lượng nước còn lại của các ao, hồ, đập thủy lợi, trong đó ưu tiên cung cấp ước sinh hoạt cho nhân dân tại các khu dân cư, nước uống cho đàn gia súc, sau đó tính toán nước tưới cho số diện tích đã xuống giống trong vụ Hè Thu.

 

UBND các huyện tổ chức, huy động các phương tiện để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân ở những vùng đang bị hạn hán; vận động nhân dân khoan thêm giếng, huy động các phương tiện bơm nước chống hạn; tổ chức nạo vét kênh mương, ao hồ, đóng các đập tràn để giữ nước; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tiết kiệm nước trong sản xuất và sinh hoạt. UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo điều tiết nước sản xuất vụ Hè Thu; trong đó, cần lưu ý đối với những vùng đã có kế hoạch bố trí sản xuất vụ Hè Thu phải tiến hành khuyến cáo, vận động nông dân ngưng xuống giống, chỉ gieo trồng khi có mưa và cân đối đủ nguồn nước tưới; đồng thời, phân bố vùng sản xuất đảm bảo tập trung, tránh tràn lan để dễ điều phối, tiết kiệm nước, không để xảy ra lãng phí, thất thoát nước, hoặc vùng tưới nằm quá xa nguồn nước, gây khó khăn cho việc điều tiết nước sản xuất. Trong trường hợp mưa ít, không cân đối đủ nguồn nước thì vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng trồng những loại cây sử dụng ít nước như: cây bông vải, bắp lai, rau đậu các loại… để tăng diện tích gieo trồng, bảo đảm hiệu quả kinh tế.

Nhiều vùng trong tỉnh bị khô hạn

Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, Xí nghiệp Khai thác thủy lợi các huyện có trách nhiệm cân đối nguồn nước ở từng công trình thủy lợi, tham mưu UBND huyện có kế hoạch tổ chức tưới đối với từng hệ thống thủy lợi, từng vùng sản xuất, nhất là nguồn nước cung cấp đảm bảo hoạt động cho các nhà máy nước. Đồng thời, thành lập tổ công tác xuống các địa bàn để khảo sát, nắm tình hình cụ thể, lập kế hoạch sử dụng nước phù hợp, phục vụ tưới cho số diện tích đã xuống giống vụ Hè Thu, không để xảy ra tình trạng điều tiết nước bất hợp lý, gây lãng phí nguồn ước.

Đối với các công trình có nhiệm vụ cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, cấp nước uống cho gia súc trong mùa khô (như hồ Sông Quao, hồ Cà Giây, đập Đồng Mới) cần phải ưu tiên dành một lượng nước an toàn để cấp nước sinh hoạt, đặc biệt chú trọng đến những vùng đông dân cư, thành phố, thị xã, thị trấn. UBND các địa phương, Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ môi trường nông thôn thông báo kịp thời tình hình và khả năng có thể xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt để nhân dân biết và có biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý. Sở Nông nghiệp và PTNT đặc biệt lưu ý đến các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng ven biển là những nơi thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô, để xây dựng phương án và giải pháp cấp nước, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực, có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, báo cáo cụ thể tình hình cấp nước sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh cho UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Ngô Minh Hòa


  • |
  • 1315
  • |

Các tin khác