Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ IX “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới- Phát triển”

Sáng ngày 06/8/2024, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến dự và chúc mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Cùng dự có đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng,… và 281 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Bình Thuận.

 

(Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội)

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng ghi nhận những kết quả rất tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ 2019 - 2024; biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh, các tổ chức, các vị Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cá nhân tiêu biểu đã tích cực đóng góp cho sự phát triển của tỉnh và công tác Mặt trận tại địa phương. Những thành quả này là tiền đề, là động lực để Mặt trận các cấp phát huy tốt hơn nữa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tập trung một thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo hướng đổi mới, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức vận động đoàn viên, hội viên; tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất cao trong Nhân dân để thực hiện tốt chủ trương của cấp ủy, chính quyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Thứ hai, trong quá trình hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cần bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 -2030, định hướng đến năm 2050; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả 06 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XIV), góp phần đạt mục tiêu Đảng bộ tỉnh đề ra“Người dân Bình Thuận có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, có việc làm, thu nhập ổn định, được thụ hưởng công bằng phúc lợi xã hội và dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công. Huy động các nguồn lực để thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công, người yếu thế khác; giúp hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, người dân có cuộc sống bình yên”. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bức xúc trong Nhân dân để kịp thời phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết.

Thứ ba, tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trong đó có cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào do Mặt trận các cấp chủ trì; phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”, hoàn thành vượt mức phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” và Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”; nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

(Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chụp hình cùng với các Ủy viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029)
(Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chụp hình cùng với các Ủy viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029)

Thứ tư, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và tổ chức thành viên tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, đặc biệt quan tâm giám sát việc thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; quan tâm góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phối hợp tổ chức có hiệu quả các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thứ năm, tích cực xây dựng hệ thống Mặt trận vững mạnh; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn,... Phát huy tốt vai trò tích cực của các tổ chức thành viên, của người tiêu biểu, chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong các dân tộc. Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp theo phương châm “Tận tụy để dân mến; Trách nhiệm để dân thương; Kỷ cương để dân trọng; Năng động để dân được nhờ”.

Thứ sáu, các cấp ủy đảng thực hiện tốt vai trò là một tổ chức thành viên, kết hợp thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và chế độ hiệp thương dân chủ của tổ chức Mặt trận để phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 


Các tin khác