Quy hoạch phát triển kinh tế biển tỉnh Bình Thuận đến năm 2020

  • /
  • 24.5.2010 - 0:0

Ngày 21/5/2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông báo kết luận về Quy hoạch phát triển kinh tế biển tỉnh Bình Thuận đến năm 2020

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao đơn vị tư vấn đã chuẩn bị khá công phu Đề án Quy hoạch, trong đó đã nêu được nhiều ý tưởng khá tốt liên quan đến kinh tế biển của tỉnh.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung, điều chỉnh nội dung Quy hoạch cho phù hợp, lưu ý các yêu cầu sau: Quy hoạch phải nêu bật cho được những vấn đề, những nội dung, những yêu cầu mấu chốt, trọng tâm của từng ngành, từng lĩnh vực kinh tế biển và phải được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên; phải phân tích kỹ thực trạng đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tập trung khai thác, phát huy có hiệu quả những lợi thế so sánh trong các ngành, các lĩnh vực của tỉnh; quy hoạch phải phân kỳ đầu tư để dễ thực hiện; tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Quy hoạch phải bảo đảm tính khả thi cao; các vấn đề trong quy hoạch phải được diễn đạt nhất quán, tránh trùng lắp.

Thủy sản là một trong những ngành có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế biển, nhưng nêu chưa sắc nét; do đó, trong Quy hoạch cần phải phân tích kỹ thực trạngđịnh hướng phát triển thật cụ thể, phù hợp với từng lĩnh vực của ngành thủy sản; trong đó phải chú ý phân tích làm rõ nội hàm công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành thủy sản”.

+ Trong khai thác thủy sản: Phải định hướng rõ các ngành nghề khai thác nào cần tập trung đầu tư phát triển để khai thác các sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, phải hết sức chú trọng tổ chức lại sản xuất trên các tuyến biển. Đối với tuyến khơi: tập trung phát triển đội tàu khai thác xa bờ gắn chặt với các khâu: thu mua, bảo quản, chế biến và dịch vụ hậu cần trên biển. Đối với tuyến bờ: tổ chức lại hoạt động của các loại thuyền nghề ven bờ sao cho hợp lý, vừa bảo vệ tốt nguồn lợi thủy sản, vừa đảm bảo cuộc sống của ngư dân.

+ Trong chế biến thủy sản: Cần bổ sung vào Quy hoạch nội dung định hướng phát triển chế biến sản phẩm nước mắm Phan Thiết.

- Bên cạnh việc đầu tư phát triển kinh tế biển, cần quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là vấn đề trồng rừng, sắp xếp, bố trí dân cư vùng ven biển và xây dựng nếp sống văn minh vùng biển.

- Trong quy hoạch cần bổ sung thêm nội dung về đánh giá sự tác động của tình trạng nước biển dâng do biến đổi khí hậu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội biển, đảo của tỉnh. Việc thực hiện chương trình quốc gia trong phòng, chống, hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với tỉnh như thế nào, kể cả đối với đảo Phú Quý cần phải được đề cập và có giải pháp cụ thể.


  • |
  • 1042
  • |

Các tin khác