Một số kết quả bước đầu qua 02 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy

Ngay sau khi có Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc đã chủ động tổ chức quán triệt trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. Sau đó, tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng dự Hội nghị trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa 2016 - 2020 về “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kế hoạch triển khai thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng thời, Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; trong đó, Đảng ủy xác định 03 nội dung đột phá cần tập trung thực hiện, gồm: (1) Tập trung chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; trọng tâm là: nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói - viết ngắn gọn, rõ ràng, nói đi đôi với làm; gương mẫu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, thực hiện nghiêm quy chế, quy định. (2) Nâng cao hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình. (3) Nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan và các đoàn thể đều xác định đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là việc làm thường xuyên, liên tục; định kỳ hàng tháng đều có đánh giá kết quả thực hiện, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Mặt khác, các chi bộ đều tổ chức cho đảng viên, quần chúng đăng ký nội dung "nêu gương", "gương mẫu", ký "cam kết thực hiện” của người đứng đầu. Trong đó, các đồng chí là người đứng đầu định kỳ 6 tháng 1 lần đều chủ động báo cáo kết quả thực hiện trước chi bộ nơi sinh hoạt; từng cán bộ, đảng viên và quần chúng vào cuối năm báo cáo kết quả thực hiện trước chi bộ và bộ phận công tác để giám sát.

Trong 2 năm qua, Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc Chuyên đề năm 2017 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” và Chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở đó, từng chi bộ đã lựa chọn, tổ chức sinh hoạt 01 quý 01 chủ đề phù hợp để cụ thể hóa chuyên đề hàng năm; đồng thời, định kỳ hàng tháng các chi bộ lựa chọn từ 1 - 2 gương tập thể, cá nhân điển hình để sinh hoạt, thảo luận, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho chi bộ cũng như cho cá nhân từng đảng viên, quần chúng.

Đảng ủy đã chọn 05 mô hình tập thể và 08 mô hình cá nhân để bồi dưỡng, nhân rộng. Quá trình triển khai thực hiện, một số mô hìnhbước đầu đã phát huy tác dụng tốt, có sức lan tỏa trong Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy. Điển hình như: Chi bộ Cơ yếu - Công nghệ thông tin và Chi bộ Hành chính - Lưu trữ là tập thể đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao; Chi bộ Tài chính - Quản trị làm tốt hoạt động xã hội góp phần vào công tác an sinh xã hội của địa phương; một số cá nhân điển hình đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, lãnh đạo, chỉ đạo tập thể cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, nhiều hoạt động xã hội của các đoàn thể cơ quan (Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Chi đoàn Thanh niên) đã tạo sức lan tỏa tích cực; trong đó, phối hợp tổ chức chuyến hành trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Hoài Đức - Bắc Ruộng (huyện Tánh Linh), tặng quà cho 05 gia đình có công với cách mạng với trị giá 05 triệu đồng; hỗ trợ tiền phụng dưỡng Mẹ Liệt sĩ Trần Thị Tư (phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết) với mức 500.000 đồng/tháng do cán bộ, công chức cơ quan tự nguyện đóng góp; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 10 triệu đồng cho 01 đồng chí nguyên là cán bộ Cơ yếu Văn phòng Tỉnh ủy để chữa bệnh hiểm nghèo. Hỗ trợ 02 đoàn viên Công đoàn cơ quan mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 21,5 triệu đồng từ nguồn tiết kiệm của Công đoàn cơ quan...

Nhìn chung, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công tác, ý thức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, quần chúng nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào thành tích chung của đơn vị.

Với những kết quả đạt được, qua sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy có 02 cá nhân được Bí thư Tỉnh ủy tuyên dương; 02 tập thể và 02 cá nhân được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng.

Để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực; thời gian tới, Đảng ủy sẽ thường xuyên chỉ đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và các Chỉ thị số 27, 30, 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt định kỳ của các chi bộ bảo đảm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ. Tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm “gương mẫu” của người đứng đầu từng tổ chức trong cơ quan. Quan tâm làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ cơ quan.


Các tin khác