Tăng cường công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá

Thực hiện Công văn số 2664/BNN-TCTS của Bộ Nông nghiệp và PTNT; Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1703/UBND-ĐTQH về việc tăng cường công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và bố trí nguồn lực để thực hiện các quy định mới theo Luật Thủy sản năm 2017.

Tàu thuyền neo đậu tại Cảng Phú Qúy (Ảnh: Minh Hòa)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Tuy Phong, UBND thị xã La Gi và các cơ quan có liên quan thực hiện quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá theo đúng quy định tại Quyết định số 1976/QĐTTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ; không bố trí quỹ đất đã được quy hoạch để xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá vào mục đích sử dụng khác.

Tổ chức rà soát, kiểm tra tại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, bảo đảm đủ điều kiện an toàn cho người, tàu cá vào xếp dỡ hàng hóa và neo đậu tránh trú bão, gửi danh sách các khu neo đậu tránh trú bão đủ điều kiện về Bộ Nông nghiệp và PTNT để công bố theo quy định. Đối với cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá do luồng lạch bị bồi lắng, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động cần khẩn trương bố trí kinh phí, sửa chữa, nạo vét, khắc phục. Đối với cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá bị hư hỏng nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người, tàu cá mà không thể sửa chữa, khắc phục được thì tiến hành công bố đóng cảng cá theo quy định tại Nghị định số 80/2012/NĐ-CP ngày 08/10/2012 của Chính phủ và tìm giải pháp khắc phục để không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của ngư dân, doanh nghiệp.

Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nạo vét luồng, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự trong khu vực cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư số 52/2013/TT-BNNPTNT ngày 11/12/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 80/2012/NĐ-CP ngày 08/10/2012 của Chính phủ.

Rà soát, chuẩn bị nguồn lực đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện các quy định mới liên quan đến công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá theo Luật Thủy sản năm 2017.


Các tin khác