Văn phòng Tỉnh ủy: Hướng dẫn ngăn chặn sự lây lan và giảm thiểu thiệt hại đối với mã độc GandCrab

Thời gian gần đây, trên hệ thống mạng internet xuất hiện mã độc có tên là GandCrab được phát tán thông qua bộ công cụ khai thác lỗ hổng RIG, tấn công vào các máy tính với mục tiêu mã hóa dữ liệu để đòi tiền chuộc, ảnh hưởng tới nhiều tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn cầu.

Văn phòng Tỉnh ủy hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1596-QĐ/TU, ngày 27/01/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy định công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

2. Chỉ đạo khẩn trương thực hiện các công việc sau:

- Theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như IDS/IPS, Firewall… những thông tin nhận dạng về loại mã độc tống tiền này.

- Nếu phát hiện mã độc GandCrab cần nhanh chóng cô lập vùng/máy trạm bị nhiễm và báo cáo về Văn phòng Tỉnh ủy

- Cán bộ, công chức cần nâng cao cảnh giác, không mở và bấm vào các liên kết (link) cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường. Thông báo kịp thời cho bộ phận quản trị hệ thống của cơ quan, đơn vị khi nhận được email nghi ngờ để xử lý cụ thể.

- Thực hiện biện pháp lưu trữ (backup) dữ liệu quan trọng; cập nhật thường xuyên các chương trình diệt virus có bản quyền đang sử dụng. Đối với các máy tính chưa có phần mềm chống virus, cần tiến hành cài đặt và sử dụng ngay một chương trình diệt virus có bản quyền.


Các tin khác