Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nông sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 387/UBND-KT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) nông sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018, với mục tiêu đem lại thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10548/CT-BNN-QLCL ngày 20/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch hành động triển khai năm cao điểm ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 911/QĐ-UBND ngày 10/4/2017.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp chặt chẽ và thường xuyên liên hệ với UBND các địa phương, các cơ quan: Quản lý thị trường, Công an để tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm và sản phẩm chăn nuôi; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm soát giết mổ ngay tại các cơ sở giết mổ, đảm bảo chỉ buôn bán, sử dụng gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm có nguồn gốc xuất xứ, đã được kiểm soát của cơ quan thú y. Tăng cường công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập vào tỉnh ta; thực hiện nghiêm túc quy định việc kiểm dịch động vật tại nơi xuất phát và nơi đến; kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Bố trí đầy đủ cán bộ để thực hiện kiểm dịch động vật vào các ngày nghỉ, lễ tết và ngoài giờ. Chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật thường xuyên nắm chắc diễn biến, sự phân bố và dự báo khả năng phát sinh gây hại đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống sinh vật gây hại kịp thời và hiệu quả. Tăng cường kiểm tra ATTP đối với thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ đạo Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra đột xuất về ATTP đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm có nguy cơ cao, tiêu thụ trong dịp Tết (thịt, giò chả, thủy sản, rau, quả,...) tại các chợ, trung tâm thương mại - dịch vụ, khu du lịch và trong các khu vực dân cư trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông (Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận...) triển khai các hoạt động giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, địa chỉ bán sản phẩm an toàn để người dân biết, tiếp cận và lựa chọn sản phẩm an toàn. Bố trí đầy đủ cán bộ để tiếp nhận, xử lý và thông tin kịp thời các sự cố mất ATTP và bố trí cán bộ tham gia kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan công an địa phương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thú y bố trí lực lượng tham gia tại các tổ kiểm tra, kiểm soát lưu động để kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trái phép nhập vào tỉnh.

Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và các địa phương trong công tác kiểm tra, kiểm soát sản phẩm thịt heo tại các lò giết mổ gia súc, tại các chợ buôn bán trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục Vệ sinh ATTP tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra thường xuyên nguồn gốc thực phẩm thịt tại các nhà hàng, khách sạn, resort, bếp ăn tập thể, trường học, … và có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật; hướng dẫn việc sử dụng thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thú y, công an đấu tranh, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc tại các bến xe, bến tàu, đầu mối giao thông.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chống dịch và chấp hành thực hiện đúng các quy định về vệ sinh ATTP. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm và các sản phẩm thực phẩm không đảm sản phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh, ATTP; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận ATTP. Tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra đột xuất về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong dịp tết (thịt, giò chả, thủy sản, rau, quả...) để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức tiếp nhận, xử lý và thông tin kịp thời cáo sự cố mất ATTP xảy ra tại địa phương. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về ATTP.


Các tin khác