Một số kinh nghiệm rút ra từ Đại hội Đảng bộ xã Sông Phan (huyện Hàm Tân) lần thứ XII(nhiệm kỳ 2010 - 2015)

  • /
  • 19.4.2010 - 0:0

Trong hai ngày 14 và 15/4/2010, Đảng bộ xã Sông Phan đã tổ chức Đại hội lần thứ XII (nhiệm kỳ 2010 - 2015). Đây là đảng bộ cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn làm điểm để bầu trực tiếp Ban Thường vụ và các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy.

Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ xã Sông Phan lần thứ XII (nhiệm kỳ 2010 - 2015)

Trong phiên họp rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo tổ chức đại hội điểm tại Đảng bộ xã Sông Phan, đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy đã lưu ý các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh cần nắm vững 3 vấn đề xuyên suốt: Một là, phải phát huy đúng mức dân chủ trong tất cả các khâu chuẩn bị, tổ chức đại hội. Hai là, phải nắm vững các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng và các quy định, quy trình, hướng dẫn tổ chức đại hội Đảng. Ba là, phải xác định và phát huy tinh thần trách nhiệm của từng tổ chức và từng đảng viên, nhất là trách nhiệm về công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, chỉ rõ 2 vấn đề cần rút kinh nghiệm đối với tổ chức cơ sở Đảng:

            Thứ nhất, về công tác chuẩn bị đại hội. Đây là nhiệm vụ của cấp ủy cơ sở, là khâu quyết định sự thành công của đại hội. Về công tác chuẩn bị nội dung, nội dung báo cáo chính trị trình đại hội cấp cơ sở phải ngắn gọn; phần phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của báo cáo chính trị cũng như nghị quyết đại hội phải mang tính hành động, cụ thể, không viết theo kiểu lý luận. Nội dung báo cáo chính trị phải xuất phát từ đặc điểm, tình hình và những vấn đề bức xúc, quan trọng nhất của địa phương. Nội dung nghị quyết đại hội nên viết gọn, đánh giá được những vấn đề cơ bản và nêu rõ những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Cần lưu ý rằng những vấn đề nêu trong nghị quyết cũng chính là những vấn đề được gợi ý thảo luận tại đại hội. Về công tác chuẩn bị nhân sự, từng cấp ủy phải xây dựng kế hoạch nhân sự cụ thể, nói rõ tiêu chuẩn, cơ cấu và tổ chức quán triệt sâu kỹ đến từng đảng viên để tạo sự thống nhất trong tổ chức Đảng. Cấp ủy phải triển khai đầy đủ, chặt chẽ các quy trình, hướng dẫn của Đảng, phát huy đúng mức dân chủ trong việc lựa chọn người đúng tiêu chuẩn để bầu vào cấp ủy khóa mới. Để phát huy dân chủ, các cấp ủy cần lưu ý khi tiến hành nội dung bầu cử tại đại hội, Đoàn Chủ tịch phải triển khai cả hai hình thức giới thiệu nhân sự (cấp ủy khóa cũ giới thiệu và đảng viên giới thiệu) để đại hội quyết định lựa chọn; Đoàn Chủ tịch không nên chốt danh sách giới thiệu nhân sự, có như vậy đại biểu mới có điều kiện giới thiệu những người được tín nhiệm vào danh sách bầu cử.

            Thứ hai, về công tác điều hành đại hội. Đây là nhiệm vụ của Đoàn Chủ tịch, do đó yêu cầu phải chuẩn bị kỹ kịch bản điều hành của Đoàn Chủ tịch trong suốt quá trình diễn ra đại hội. Ngoài việc nắm vững nguyên tắc, quy trình, nội quy đại hội Đảng, đòi hỏi Đoàn Chủ tịch phải rất linh hoạt, phải nhanh chóng xử lý có hiệu quả những tình huống phát sinh, nhất là khi có nhiều ý kiến khác nhau về cùng một vấn đề, Đoàn Chủ tịch phải đưa ra ý kiến của mình và lấy ý kiến biểu quyết của đại hội.

                                                                                               Tin, ảnh: Ngô Minh Hòa


  • |
  • 993
  • |

Các tin khác