Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Sở Y tế vừa diễn ra vào ngày 20/9/2017 về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2017, những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Sở Y tế

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 8 tháng qua, toàn ngành đã nỗ lực làm tốt công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ năm 2017 trên lĩnh vực y tế; đã có 2.142.400 bệnh nhân lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, tăng 4% so với cùng kỳ; công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm như bệnh Zika, cúm A H1N1, H5N1, H7N9, sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng được tập trung triển khai thực hiện. Bước đầu đã triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ. Tuy nhiên, Bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh tăng cao, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước; công suất sử dụng giường bệnh ở một số bệnh viện công lập bị quá tải (tại Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi đạt 153,3%; Bệnh viện Đa khoa khu vực phía Nam đạt 114,5%); nhiều cơ sở y tế công lập còn thiếu bác sỹ, nhất là bác sỹ điều trị, bác sỹ giỏi, chuyên khoa sâu.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của ngành y tế trong thời gian qua; đồng thời, trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yê cầu lãnh đạo Sở Y tế cần tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh, bổ sung các quy hoạch phát triển ngành làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện, trước hết là Đề án Quy hoạch phát triển ngành Y tế tỉnh đến năm 2020, định hướng phát triển đến năm 2030. Chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực khám chữa bệnh, trong việc đấu thầu thuốc chữa bệnh và mua sắm trang thiết bị y tế; quan tâm đúng mức công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân. Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm; phối hợp với các cơ quan liên quan nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế và sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế tránh xảy ra tiêu cực, lãng phí. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc. Chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường tính công khai, minh bạch gắn với củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành.


Các tin khác