Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hội quần chúng

Sáng ngày 23/8/2017, đồng chí Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 05 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng. 

Đ/c Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhìn chung nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể về công tác hội quần chúng đã có những chuyển biến tích cực. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hội quần chúng được tăng cường. Các tổ chức hội quần chúng đã có sự phát triển về tổ chức, thu hút ngày càng nhiều hội viên. Đến nay, có 61 hội cấp tỉnh, 137 hội cấp huyện và 1.128 tổ chức hội hoạt động trong phạm vi cấp xã với tổng số hơn 350.000 hội viên.

Trong quá trình hoạt động, các tổ chức hội quần chúng đã từng bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động hướng vào những vấn đề hội viên và nhân dân quan tâm, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của các hội, hội viên còn hạn chế, nội dung, phương thức hoạt động chậm đổi mới; các hoạt động mang lại lợi ích cho hội viên và cộng đồng còn ít; còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước; công tác quản lý hội còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ, một số hội có sai phạm trong hoạt động nhưng chưa được chấn chỉnh kịp thời.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn An yêu cầu cấp ủy đảng các cấp cần phải tăng cường lãnh đạo công tác hội, định hướng chính trị trong hoạt động các hội; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức hội, hướng hoạt động của hội vào các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của hội quần chúng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường phối hợp, giúp đỡ các hội quần chúng tập trung đổi mới nội dung, hình thức tập hợp, vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân để xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Các tin khác