Tỉnh ủy, HĐND, UBMTTQVN và UBND tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ

  • HMT
  • /
  • 25.7.2017 - 11:23

Sáng ngày 25/7/2017, Tỉnh ủy, HĐND, UBMTTQVN và UBND tỉnh Bình Thuận đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) gắn với Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn tỉnh. 

Toàn cảnh buổi lễ

Tham dự tại buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Hai - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  Dương Văn An, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và 350 đại biểu là mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng các lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, người có công tiêu biểu và các tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời nhấn mạnh: Cùng với đồng bào cả nước, hàng vạn người con ưu tú của Bình Thuận đã hăng hái tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc chống Mỹ xâm lược cũng như thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả giúp nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt – Iêng xary. Những hậu quả mà chiến tranh để lại cho nhân dân Bình Thuận là to lớn và hết sức nặng nề, trong các cuộc chiến đấu oanh liệt đó, tỉnh ta có 50.868 người được công nhận là đối tượng có công với cách mạng; trong đó có 12.796 đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh; 4.983 người là thương binh; 2.533 người là bệnh binh; 2.752 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tra tấn, tù đày và 771 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; để tri ân sự hy sinh của các mẹ, các chị, tỉnh Bình Thuận đã được Đảng và Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 1.898 mẹ, 08 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều địa phương trong tỉnh được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 

Là một tỉnh tuy kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta, bằng tình cảm và trách nhiệm đã thường xuyên làm tốt phong trào “đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động phong phú, nhiều việc làm nhân ái để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ. Các hoạt động tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, nhận chăm sóc thương binh, bệnh binh khó khăn, chăm sóc cha, mẹ liệt sĩ, con liệt sĩ được triển khai rộng rãi; việc tổ chức qui tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, tu bổ, xây dựng lại bia ghi danh, Nghĩa trang Liệt sĩ được các cấp ủy, chính quyền nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã huy động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 69 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cùng với ngân sách của Trung ương, của tỉnh và sự đóng góp của các doanh nghiệp, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa hàng ngàn căn nhà cho người có công gặp khó khăn về nhà ở; tu bổ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và 83 đài tưởng niệm, bia ghi danh liệt sĩ thêm khang trang, sạch đẹp. Hiện toàn tỉnh đã quy tập được 11.000 mộ liệt sĩ đem vào an táng tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng trong thời gian tới; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và các địa phương trong tỉnh chỉ đạo, thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với người có công, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh đạt 100% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Làm tốt hơn công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm, bia ghi danh liệt sĩ và đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt, xác định danh tính liệt sĩ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công phát triển sản xuất, cải thiện, nâng cao đời sống và tham gia các hoạt động xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", làm cho mọi người nhận thức sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cũng đã thực hiện chương trình tọa đàm giao lưu với một số đồng chí đại diện cho những người có công với cách mạng tiêu biểu để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân Bình Thuận cũng như tích cực lao động sản xuất vươn lên trong cuộc sống hôm nay.

Tọa đàm cùng một số người có công tiêu biểu

Nhân dịp này, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân người công tiêu biểu vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Các tập thể, cá nhân người công tiêu biểu nhận bằng khen của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh

 


Các tin khác