Hội nghị trực tuyến tổng kết việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

  • Q.T
  • /
  • 23.2.2017 - 8:0

Sáng ngày 22/02/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị có gần 60 đại biểu ở điểm cầu trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hơn 200 đại biểu ở các điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã khẳng định: Trong những năm qua, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh đã chấp hành đúng quy định của Trung ương, có sự vận dụng vào tình hình thực tiễn của tỉnh. Đã đảm bảo cấp uỷ các cấp lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và đối ngoại; công tác tổ chức và cán bộ được lãnh đạo toàn diện; phong cách, lề lối làm việc của các cấp uỷ, các ban tham mưu của cấp uỷ không ngừng được đổi mới toàn diện. Tổ chức bộ máy các cấp trong hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo sắp xếp, củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý công chức, viên chức ngày càng đi vào nền nếp; tinh thần trách nhiệm trong công vụ, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, sự lãnh đạo của cấp uỷ các cấp đối với hệ thống chính trị có lúc, có việc chưa kịp thời, chưa sâu sát; đổi mới về phong cách lãnh đạo của một số cấp uỷ còn chậm; hiệu lực quản lý điều hành của uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên một số lĩnh vực chưa cao, thiếu tính chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu. Tổ chức bộ máy ở một số sở đa ngành chưa thực sự tinh gọn; biên chế hành chính không giảm; kết quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị trong thời gian tới, toàn Đảng bộ tập trung quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc những chủ trương, quyết sách mới của Đảng về việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; phân công cụ thể cán bộ phụ trách để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tổ chức cán bộ, trọng tâm là đánh giá cán bộ, nhất là người đứng đầu; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phân định nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng; kiên quyết không để xảy ra tình trạng “cán bộ cấp dưới thiếu trách nhiệm, cán bộ cấp trên sợ trách nhiệm” trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục rà soát để kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; lấy chức năng, nhiệm vụ và vị trí việc làm để làm căn cứ xác định biên chế, đồng thời cũng là cơ sở để quản lý và đánh giá tổ chức, đánh giá cán bộ; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ và phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã; củng cố, phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của tập thể UBND và chủ tịch UBND cấp xã về công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương 4 (khoá XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; kiên quyết chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.


Các tin khác