Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014

Ngày 13/01/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. 

Trong năm 2014, các cấp, các ngành trong tỉnh đã thụ lý giải quyết 39 vụ/63 người có hành vi tham nhũng, tiêu cực; thiệt hại trị giá 12,142 tỉ đồng. So với năm 2013, tổng số vụ thụ lý giải quyết tăng 19 vụ/32 người; giá trị thiệt hại tăng 10,59 tỉ triệu đồng. Đến nay, đã xử lý xong 18 vụ; trong đó xử lý hành chính 06 vụ, xử lý hình sự 12 vụ/19 bị cáo, với tổng mức án 63 năm tù. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ: Trong năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt kết quả tích cực, nổi rõ là: 1) Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh. Các biện pháp phòng ngừa được triển khai đồng bộ và tích cực hơn, một số biện pháp triển khai có hiệu quả rõ hơn. 2) Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền, hội đồng nhân dân các cấp được tăng cường và có tác dụng tích cực. 3) Nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng có chuyển biến tích cực; định kỳ cấp ủy, ban thường vụ, thường trực cấp ủy mà trực tiếp là bí thư cấp ủy nghe báo cáo và cho ý kiến về phòng, chống tham nhũng, cũng như việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng bước đầu được thực hiện khá tốt; các vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực xảy ra nhờ đó được chỉ đạo xử lý kịp thời hơn, giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng ngày càng có hiệu quả hơn. 4) Số vụ việc tham nhũng, tiêu cực xảy ra được phát hiện và chỉ đạo xử lý kịp thời, số vụ việc tồn đọng, nổi cộm cơ bản được xử lý xong. 5) Hoạt động của các cơ quan khối nội chính ngày càng đi vào nền nếp, ổn định và đi vào chiều sâu; công tác chỉ đạo nghiệp vụ của ngành dọc, công tác phối hợp giữa ngành dọc và địa phương ngày càng chặt chẽ, kịp thời và có hiệu quả hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ ra một số mặt hạn chế cần khắc phục, đó là: 1) Công tác phòng, chống tham nhũng tuy đạt được một số kết quả, nhưng chưa căn bản; tham nhũng chưa được kiềm chế có hiệu quả; hành vi tham nhũng xảy ra nhiều trong lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách và đất đai, nhất là ở cấp xã; sai phạm về tài chính trong trường học và kinh phí huấn luyện của quân sự xã, phường, thị trấn tỉ lệ còn cao. 2) Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhìn chung chưa thật mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành. Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng ở nhiều địa phương, đơn vị còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số nơi còn chủ quan, chưa chủ động trong công tác phòng ngừa tham nhũng. 3) Vai trò của cấp ủy, chi bộ, Mặt trận và các đoàn thể trong công tác phòng, chống tham nhũng một số nơi chưa được thể hiện rõ. Một số ít chi bộ sức chiến đấu còn yếu, dân chủ trong nội bộ chưa phát huy đúng mức, một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện để xảy ra sai phạm. 4) Trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, trách nhiệm người đứng đầu ở cơ sở chưa được phát huy đầy đủ, đúng mức; công tác tự kiểm tra phát hiện trong nội bộ tuy có chuyển biến hơn trước nhưng vẫn còn ít; công tác phối hợp xử lý trong một số vụ việc của các cơ quan chức năng còn chậm, có vụ rất chậm gây hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cần xác định mục tiêu là: Phải quyết tâm và kiên trì, phấn đấu từng bước “ngăn chặn và đẩy lùi” tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả, gắn với công tác xây dựng Đảng và việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề về xây dựng Đảng hiện nay”. Với phương châm: Tiến hành đồng thời các biện pháp phòng và chống tham nhũng. Trong đó, hết sức coi trọng các biện pháp phòng ngừa; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Theo tinh thần đó, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt sâu kỹ và thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt 12 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại hội nghị nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.


Các tin khác